x close

ประวัติกฤษฎา บุญราช นักปกครองขาลุย ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่

กฤษฎา บุญราช
 
              กฤษฎา บุญราช นักปกครองขาลุย ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ จากค่ายสิงห์ทองคนแรกในประวัติศาสตร์ ผู้มาเป็นขุนพลเอก บิ๊กป๊อก "อนุพงษ์ เผ่าจินดา" สานต่อนโยบายรัฐบาล

              หลังจากมีมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งนาย กฤษฎา บุญราช ที่เคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง ให้ไปดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปนั้น
 
              ซึ่งก็ไม่ผิดเพี้ยนโผที่ออกมาก่อนหน้านี้แต่อย่างใดว่า นายกฤษฎา จะขยับเก้าอี้จาก อธิบดีกรมการปกครอง (เบอร์ 2 กระทรวงมหาดไทย) มาเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย คุมรั้วสิงห์อย่างเบ็ดเสร็จ แทน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ที่กระท่อนกระแท่นจะโดนเด้งไปเด้งมาแต่ก็จบได้สวย และจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายน 2558

              ส่วนหนึ่งคงต้องบอกว่า เพราะนายกฤษฎา นั้นถือเป็นนักปกครองที่รุ่งขึ้นมาในย่านปลายด้ามขวานของประเทศ จึงมีสัมพันธ์ที่ดีกับนักการเมืองในขั้วพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำ คสช. (เพราะดูแลเรื่องความมั่นคง) โดยเฉพาะ บิ๊กป๊อก "พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือว่าถูกใจฝีมือของนายกฤษฎา ตั้งแต่ครั้งยังเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ที่เมื่อ บิ๊กป๊อก ยังกุมบังเหียนเป็น ผบ.ทบ. ว่ากันว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นเมื่อตอนตี 2 คนแรกที่ บิ๊กป๊อก เจอคือนายกฤษฎา ที่เป็นพ่อเมืองจังหวัดยะลาในสมัยนั้น จึงเกิดความประทับใจในตัว นายกฤษฎา เป็นอย่างมาก

กฤษฎา บุญราช

              สำหรับประวัติของนายกฤษฎา เกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2500  เป็น สิงห์ทอง จบคณะรัฐศาสตร์ จากรั้วมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2522  และ คณะนิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2546 นอกจากนี้ยังจบปริญญาโท คณะรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2537 อีกหนึ่งใบ

              นายกฤษฎา ถือเป็นลูกหม้อของกระทรวงมหาดไทยโดยแท้ เริ่มรับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2522 ที่ศูนย์รับผู้อพยพ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย แน่นอนว่าครั้งนี้ถือว่า ได้สะสมความเก่งทางด้านงานความมั่นคง
 
              หากย้อนกลับไปดูผลงานของนายกฤษฎา ถือว่าเขาเป็นนักปกครองที่สร้างผลงานมาจากตำแหน่งเล็ก ๆ และก้าวมาเรื่อย ๆ อย่างโชกโชนทีเดียว โดยเฉพาะผลงานช่วงแรก ๆ ของเขา อย่างเช่น การต่อสู้เรียกร้องสัญชาติให้ชาวบ้านแม่อายที่ถูกเพิกถอนสัญชาติอย่างไม่เป็นธรรม เมื่อปี 2548 โดยที่นายกฤษฎา เป็นผู้แทนชาวบ้านจนศาลมีคำสั่งนำรายชื่อชาวบ้านกลับเข้าสู่ทะเบียนราษฎร

              หลังจากนั้นจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของนักปกครองสายลุย เมื่อได้ลงไปคุมทัพข้าราชการที่จังหวัดยะลา และถือเป็นนักปกครองที่เก่งด้านงานความมั่นคงซึ่งถือว่าถูกใจบรรดาเหล่านายทหาร อย่างไรก็ตามหากจะมองว่า นายกฤษฎา มีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองขั้วสีน้ำเงิน และบรรดาแกนนำ คสช. เพียงอย่างเดียวก็คงไม่ใช่ เพราะในระหว่างยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็เป็นคนดันให้ นายกฤษฎา ขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเอง นั่นแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ย่อมมองเห็นว่า นักปกครองคนนี้สามารถดูแลเขตพื้นที่ภาคใต้ได้อย่างดีเยี่ยม เลยมอบหมายให้เป็นพ่อเมืองจังหวัดสงขลาที่ถือเป็นหัวเมืองที่ใหญ่สุดในภาคใต้ และมักจะถูกการเมืองเข้ามาล้วงลูกในการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด

              ถึงแม้ต่อมาเมื่อปี 2556 จะมีเหตุการณ์เป็นหัวแรงนำม็อบ กปปส. บุกปิดล้อมศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อเจรจาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากศาลากลางจังหวัด ซึ่งอาจจะทำให้เส้นทางราชการของเขาหยุดลงได้ จนทำให้กลุ่ม กปปส. เกิดความประทับใจจนถึงขั้นบางส่วนตั้งฉายาว่า "ผู้ว่าฯ นกหวีด"  นั้นก็อาจเพียงทำไปตามน้ำไม่ได้อิงกับกลุ่มการเมืองใดมาก

              ก้าวแรกแห่งการสลายขั้วสิงห์ ในรั้วกระทรวงมหาดไทย กว่าร้อยปีที่ตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยจะมีแค่ สิงห์ดำ (รัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) และสิงห์แดง (คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ที่คั่วกันอยู่แค่ 2 มหาลัย นายกฤษฎา จึงถือว่าเป็นสิงห์ทอง คนแรกที่ก้าวข้ามกฎเกณฑ์เหล่านั้นได้ และนี้อาจจะเป็นการสลายสีในกระทรวงมหาดไทย หลังจาก 2 ขั้วอำนาจเก่าแบ่งเค้กกันกินมาอย่างเนิ่นนาน

กฤษฎา บุญราช

              ทั้งนี้คงต้องมาดูกันต่อไปว่า นายกฤษฎา ว่าที่ขุนพลเอกคนใหม่ ของบิ๊กป๊อก "พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา" จะช่วยงาน และสานต่อนโยบาย จากทั้งรัฐบาลและคสช. โดยเฉพาะในการพยายามสลายขั้วอำนาจเก่าตามหัวเมืองต่าง ๆ ได้สำเร็จหรือไม่

ประวัติการศึกษา 

               - ปริญญาตรี  2 ใบ ศิลปะศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. 2522 และนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2546
       
               - ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2537
 
ประกาศนียบัตร

               - การบริหารการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วม  (The Managing Development Participation) จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม โดยทุนสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย (Chevening Scholarship) พ.ศ. 2544

               - การบริหารจัดการความมั่นคง  (Stability, Security, Transition and Reconstruction) ณ สถาบัน Asia-Pacific  Canter  for  Security  Studies  (APCSS)  รัฐฮาวาย โดยทุนสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย  พ.ศ. 2550

               - การบริหารงานภาครัฐและท้องถิ่น (Senior Executives  in  State  and  Local  Government)  จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  (Kennedy  School of  Government,  Harvard  University)  สหรัฐอเมริกา โดยทุน ก.พ พ.ศ. 2552
 
ประวัติการทำงาน

               - พ.ศ. 2522 เริ่มรับราชการที่ศูนย์รับผู้อพยพ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

               - พ.ศ. 2529-2534 เลขานุการปลัดกระทรวงมหาดไทยและรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายความมั่นคง (นายเจริญจิตต์  ณ  สงขลา)

               - พ.ศ. 2537-2546 นายอำเภอดอยเต่า, นายอำเภอแม่อาย, นายอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่, นายอำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง และนายอำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

               - พ.ศ.  2547-2549 ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง

               - พ.ศ. 2549-2552 รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา

ผลงานทางวิชาการ 

              1. เอกสารผลงานทางวิชาการเสนอต่อสำนักงาน ก.พ ปี 2547 เรื่อง การใช้มาตรการถอนสัญชาติบุคคลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

              2. ผู้แถลงปิดคดีโดยเอกสารและวาจาในศาลปกครองสูงสุด ตามคดีแดงที่ อ.299/2547 ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับหน่วยงานรัฐ ออกคำสั่งทางปกครองไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก คนใต้ ใจเต็ม FC
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,ประชาไท , tigernews.tv , bunnarothwrite.blogspot.com


 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติกฤษฎา บุญราช นักปกครองขาลุย ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:40:27 35,177 อ่าน
TOP