x close

ศาลฎีกา สั่งยกฟ้อง พระสุเทพ-มาร์ค-องอาจ ไม่หมิ่น นพ.พรหมินทร์





          ศาลฎีกา สั่งแก้คำสั่งศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง "พระสุเทพ" ไม่หมิ่นประมาท กรณีกล่าวหา นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง ขณะที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ-องอาจ คล้ามไพบูลย์ พิพากษายืนยกฟ้องตามศาลอุทธรณ์

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2558 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี, พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา


          กรณีเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2549 พระสุเทพ และนายองอาจ ร่วมกันแถลงข่าว ที่พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในทำนองว่า พรรคไทยรักไทยทุจริตการเลือกตั้งโดยจ้างพรรคเล็กลงสมัคร
         
          คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ในส่วนพระสุเทพ ให้จำคุก 4 เดือน ปรับ 2 พันบาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

          ขณะที่ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่พระสุเทพ จำเลยที่ 3 แถลงข่าวเป็นการกระทำโดยสุจริต ไม่ได้เสริมแต่งขึ้นเพื่อให้ร้ายโจทก์ จึงมีสิทธิ์ชอบธรรมที่จะเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ อีกทั้งพยานที่ฝ่ายจำเลยกล่าวอ้างก็มีตัวตนจริง พระสุเทพ จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ฎีกาของจำเลยฟังขึ้นพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องพระสุเทพ ส่วนจำเลยอื่น ก็ถือว่าไม่มีความผิดพิพากษายืนยกฟ้อง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกา สั่งยกฟ้อง พระสุเทพ-มาร์ค-องอาจ ไม่หมิ่น นพ.พรหมินทร์ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2558 เวลา 12:12:02 7,509 อ่าน
TOP