x close

รสนา โต้ เจษฎา ปมท้าดีเบต แนะไปโต้วาทีกับคนอื่น



 รสนา โตสิตระกูล

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

         รสนา โต้ เจษฎา หลังโดนท้าดีเบตเรื่องจีเอ็มโอ แนะไปดีเบตกับคนอื่นที่เชี่ยวชาญด้านนี้มากกว่าตน

         เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 เฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล ของนางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน มีการเขียนข้อความถึงนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากถูกท้าดีเบตเรื่องความรู้จีเอ็มโอ ดังนี้

รสนา โตสิตระกูล

         "ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ท้าดิฉันดีเบตเรื่องความรู้เกี่ยวกับจีเอ็มโอ"

         ดร.เจษฎาคงจะหงุดหงิดใจ สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยว และการบริการ สภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้ขอถอนร่างพระราชบัญญัติความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ ....ออกจากการพิจารณาในสภาปฏิรูปแห่งชาติเมื่อวานนี้ (22 ก.ค 2558) โดยเข้าใจผิดว่าดิฉันเป็นสาเหตุหลักในการทำให้ร่างกฎหมายนี้ถูกถอนออกไปจากการพิจารณา

         แต่ในความเป็นจริง การที่คณะกรรมาธิการตัดสินใจขอถอนร่างกฎหมายนี้ออกไปด้วยเหตุผลดังนี้

         1) เพราะร่าง พ.ร.บ ความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ....นั้นน่าจะเป็นเป็นการสอดไส้เข้ามาโดยผู้รับผิดชอบมิได้มีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน ดังปรากฎในเอกสารใบนำส่งเอกสารถึงประธาน สปช. เพื่อนำเข้าสู่วาระการพิจารณาในสภาปฏิรูปแห่งชาตินั้น ไม่มีรายการที่ระบุว่าจะมีร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณา ซึ่งมีคุณสารี อ๋องสมหวังประธานกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอภิปรายทักท้วงและขอให้มีการชี้แจง

         อีกประการหนึ่ง การรายงานวาระปฏิรูปครั้งนี้เป็นการรายงานรอบ 2 ซึ่งในรอบแรก ไม่มีประเด็นจีเอ็มโออยู่ในรายงานครั้งแรก

         การทักท้วงในประเด็นนี้ จึงเป็นการทักท้วงในเรื่องของนิติกระบวนการที่ถูกต้อง (Due Process of Law) ในการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ

         2) ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้มีจุดอ่อนหลายประเด็น ที่ร้ายแรงที่สุดคือในมาตรา 52 ที่ระบุว่า "ผู้ประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมไม่ต้องรับผิดในกรณีที่การปลดปล่อยสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมสู่สิ่งแวดล้อมและก่อความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์หรือสัตว์ หรือเกิดความเสียหายแก่ความหลากหลายทางชีวภาพ ถ้าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย หรือเกิดจากการกระทำของผู้เสียหายเอง"

         ข้อกำหนดดังกล่าวไม่สอดคล้องกับหลักสากลในพิธีสารว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ และพิธีสารเสริมนาโงย่า-กัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการรับผิดและชดใช้ความเสียหาย ซึ่งพิธีสารดังกล่าวครอบคลุมถึงการคุ้มครองผลกระทบทางสังคมเศรษฐกิจ ดังนั้นมาตรา 52 จึงขัดต่อวัตถุประสงค์ของพิธีสารดังกล่าว และเป็นการไม่คุ้มครองผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากพืชจีเอ็มโอ

         มาตราที่ 52 นี้ และอันตรายของพืชจีเอ็มโอ มีสปช.หลายท่านอภิปรายและบางท่านขอให้ตัดมาตรานี้ หรือเห็นควรให้ถอนร่างออกไปก่อน เช่น ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ อาจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ดร.วินัย ดะห์ลัน รวมดิฉันด้วย
         คณะกรรมาธิการจึงตัดสินใจขอถอนร่างนี้ออกจากการพิจารณาในที่ประชุม

         การที่ ดร.เจษฎา ไม่ทราบถึงเหตุผลในการถอนร่าง พ.ร.บ นี้ออกไป และแสดงความไม่พอใจโดยทึกทักว่าดิฉันเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการถอนร่างกฎหมายนี้ออกไป จนถึงกับมาท้าดีเบตกับดิฉันนั้น น่าจะเป็นเพราะไม่ได้ตรวจสอบเหตุและผลของเรื่องให้ดีเสียก่อน ซึ่งอาจทำให้คนมองไปได้ว่า เป็นอาการร้อนวิชาของคนที่ฝันกลางวันจะเป็นรัฐมนตรีวิทย์ก็ได้

         ในฐานะที่ท่านเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่อ้างตัวว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องความปลอดภัยของพืชจีเอ็มโอต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์และต้องการแสดงวิชาด้วยการดีเบตในเรื่องนี้นั้น

         ดิฉันขอเสนอผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ทัดเทียมสมน้ำสมเนื้อในการดีเบตกับท่าน ได้แก่

         1) รศ.ดร.สุรวิช วรรณไกรโรจน์ คณะเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปรับปรุงพันธุ์พืช

         2) ดร.ทวีศักดิ์ ภู่หลำ นักปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพด และอุตสาหกรรมข้าวโพดหวานของประเทศไทย

         3) ผศ.ดร.สมชาย รัตนชื่อสกุล คณะนิติศาสตร์ ม.หอการค้าไทย ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

         4)รศ.ดร.วินัย ดะลันห์ อดีตคณบดีสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร

         5) คุณวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (Biothai) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับใช้กฎหมายสิทธิบัตรทรัพยากรชีวภาพ

         ขอเชิญ ดร.เจษฎาเลือกท้าดีเบตกับท่านเหล่านี้ เพื่อเพิ่มพูนสติปัญญาสังคมให้มีความรู้ด้านพืชตัดแต่งพันธุกรรมต่อไปค่ะ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล, เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รสนา โต้ เจษฎา ปมท้าดีเบต แนะไปโต้วาทีกับคนอื่น โพสต์เมื่อ 24 กรกฎาคม 2558 เวลา 22:00:33 6,438 อ่าน
TOP