x close

มติ ก.ตร. เลิกสิทธิ์ นับเวลาราชการทวีคูณ ตำรวจชายแดนใต้





          สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เผย มติ ก.ตร. ยกเลิกการนับสิทธิ์ทวีคูณ ตำรวจในพื้นที่ชายแดนใต้ อ้างเป็นต้นตอวิ่งเต้นเอาตำแหน่ง เตรียมเสนอ ก.ต.ช. เปิดตำแหน่งใหม่รองรับเยียวยา ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล

          เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่า ที่ประชุม ก.ตร. มีมติ ให้ดำเนินการเยียวยา พล.ต.ท. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. ตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง ซึ่งจะต้องยกเลิกมติ ก.ตร. ในอดีตที่เกี่ยวข้องและดำเนินการแต่งตั้งย้อนหลังให้ พล.ต.ท.ศรีวราห์ เป็น ผบช.ภ.1 จากนั้น โยกเป็น ผบช.ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. และเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่ง ก.ตร. เห็นตรงกันว่า เมื่อดำเนินการเยียวยาแล้ว พล.ต.ท.ศรีวราห์ จะต้องดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ในปัจจุบัน จึงให้ฝ่ายกำลังพลดำเนินการเพื่อขอกำหนดตำแหน่งใหม่ และนำเสนอต่อ คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อเปิดตำแหน่ง

          นอกจากนี้ยังมีการเสนอเปลี่ยนแปลงการได้รับสิทธิ์ของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เหมือนกับข้าราชการทหาร ตามมติ ก.ตร. ก่อนหน้านี้ โดยให้ยกเลิกสิทธิการนับอายุราชการแบบนับวันทวีคูณเพื่อใช้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น แต่คงให้ตำรวจในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ยังได้เงินเพิ่มพิเศษสู้รบ โดยให้เหตุผลในการยกเลิกสิทธ์ทวีคูณว่า ตำรวจต้องเสี่ยงในทุกพื้นที่อยู่แล้ว  และในอดีตเมื่อได้รับสิทธิ์นับวันทวีคูณเพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นกลับเกิดปัญหาตำรวจบางคนวิ่งเต้นเข้าหาผู้ใหญ่ โยกย้ายไปมีตำแหน่งในภาคใต้โดยไม่ทำงานจริงแล้วไปเอาสิทธิ์ทวีคูณ

          อย่างไรก็ตาม เดิมที ก.ตร. ในวันนี้จะมีมติรับรองแล้วนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ แต่วันนี้ พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ท้วงติงว่า แนวทางการให้สิทธิ์ของตำรวจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่ใช้ในปัจจุบันเป็น กฎ ก.ตร. โดยไม่ได้ให้ ครม. เห็นชอบแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นการบริหารงานภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดังนั้นเมื่อจะแก้ไขแนวทางการให้สิทธิ์ ก็ควรออกเป็นกฎ ก.ตร. โดยไม่ต้องนำเข้า ครม.



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ ก.ตร. เลิกสิทธิ์ นับเวลาราชการทวีคูณ ตำรวจชายแดนใต้ โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2558 เวลา 10:53:51 12,022 อ่าน
TOP