x close

สหรัฐฯ เผยรายงานการค้ามนุษย์ จัดอันดับไทย อยู่กลุ่ม เทียร์ 3 ตามเดิม

ปัญหาค้ามนุษย์


           สหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2558 จัดอันดับ ไทย อยู่ในกลุ่ม เทียร์ 3 ตามเดิม คือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำ ตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์

           วันที่ 27 กรกฎาคม 2558 มีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ ประจำปี 2558 ซึ่งสะท้อนถึงความรุนแรงในการค้ามนุษย์ใน 188 ประเทศทั่วโลก โดยในปีนี้ ประเทศไทย ถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม "เทียร์ 3" ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 หลังถูกลดอันดับจากกลุ่ม เทียร์ 2 เมื่อปี 2557 เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ มองว่าการค้ามนุษย์ในไทย โดยเฉพาะในธุรกิจการประมงนั้นเลวร้ายขึ้น

           ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ทางรัฐบาลไทย ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานระดับต่ำสุดของการกำจัดการค้ามนุษย์ และไม่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการแก้ปัญหา แม้ทางไทยจะสอบสวนและดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ แต่สถานการณ์การทุจริตของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และถือเป็นอุปสรรคที่สำคัญ ในการกำจัดการค้ามนุษย์ในไทย

ปัญหาค้ามนุษย์

           อนึ่ง รายงานการค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีการแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเทียร์ 1 คือ ประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์อย่างครบถ้วน กลุ่มเทียร์ 2 คือ ประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายไม่ครบถ้วน แต่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน และกลุ่มเทียร์ 3 คือ ประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ ซึ่งการถูกจัดให้อยู่ในอันดับเทียร์ 3 ก็อาจจะทำให้ประเทศนั้น ๆ ถูกจำกัดความช่วยเหลือต่าง ๆ จากสหรัฐฯ นั่นเอง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก krobkruakao3, ครอบครัวข่าว 3
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เผยรายงานการค้ามนุษย์ จัดอันดับไทย อยู่กลุ่ม เทียร์ 3 ตามเดิม อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 10:28:09 11,878 อ่าน
TOP