x close

กระทรวงต่างประเทศ โต้ สหรัฐฯ จัดอันดับค้ามนุษย์ ไม่ตรงความเป็นจริง

กระทรวงต่างประเทศ โต้ สหรัฐฯ จัดอันดับค้ามนุษย์ ไม่ตรงความเป็นจริง
 
          กระทรวงการต่างประเทศ แถลงโต้สหรัฐฯ รายงานผลการค้ามนุษย์ที่จัดให้ไทยคงที่ ระดับ Tier 3 ชี้ไม่สะท้อนความเป็นจริงที่ไทยดำเนินการ ทั้งที่ก้าวหน้ามากในหลายด้าน


          ภายหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2015 โดยในปีนี้ประเทศไทยถูกจัดให้คงอยู่ที่ระดับ Tier 3 ของ TIP Report นั้น กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้มีการแถลงตอบโต้ว่า รายงานดังกล่าวไม่สะท้อนความพยายามและความก้าวหน้าในการดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทยที่เกิดขึ้นจริงในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างมากในหลายด้าน นับตั้งแต่รัฐบาลปัจจุบันเข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อเดือนสิงหาคม 2557 รัฐบาลได้ปฏิรูปการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งระบบส่งผลให้เกิดความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในทุก ๆ ด้าน อาทิ ด้านนโยบาย ได้ประกาศให้การต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติและจัดตั้งกลไกระดับชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาร่วมขับเคลื่อน มีการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

กระทรวงต่างประเทศ โต้ สหรัฐฯ จัดอันดับค้ามนุษย์ ไม่ตรงความเป็นจริง

          ด้านการบังคับใช้กฎหมาย มีการทลายเครือข่ายผู้กระทำผิดค้ามนุษย์รายสำคัญ มีการจับกุมดำเนินคดีและลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ด้านการป้องกัน มีการแก้ไขและจัดระเบียบแรงงานในภาคประมง รวมถึงการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจำนวนกว่า 1.6 ล้านคน ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเช่นเดียวกับคนไทย

          ทั้งนี้ ยังยืนยันว่า รัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อไป เพื่อความมั่นคงและมนุษยธรรม พร้อมกับเพิ่มพูนความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ตลอดจนขยายความร่วมมือกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศต่อไป


ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงต่างประเทศ โต้ สหรัฐฯ จัดอันดับค้ามนุษย์ ไม่ตรงความเป็นจริง อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:04:31 12,015 อ่าน
TOP