x close

คสช. ส่งทหารประกบ สุเทพ แถลงข่าว 30 ก.ค. ชี้ไม่ขออนุญาต


คสช. ส่งทหารประกบ สุเทพ แถลงข่าว 30 ก.ค. ชี้ไม่ขออนุญาต

           พล.อ. ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เผย คสช. เตรียมส่งทหารประกบ สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงข่าว 30 กรกฎาคมนี้ หลังไม่พบหนังสือขออนุญาต ชี้หากพบว่า จัดกิจกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการเมืองต้องหยุดทันที

           วันที่ 28 กรกฎาคม 2558 พล.อ. ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก ในฐานะรองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฎิรูป ในวันที่ 30 กรกฎาคม ว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทราบว่า นายสุเทพ ยังไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาต หรือประสานมาทาง คสช. ในการจัดการแถลงข่าวดังกล่าว

           ทั้งนี้ ตามคำสั่งของ คสช. ระบุว่า การจัดกิจกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ต้องขออนุญาต คสช. ก่อน และที่ผ่านมาทุกคนก็ทราบถึงขั้นตอนการดำเนินการดี หากจัดกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงจะเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือไม่แน่ใจว่าเกี่ยวหรือไม่ ก็สามารถทำหนังสือขออนุญาต มาทาง คสช. เพื่อพิจารณาได้ แต่หากมั่นใจว่ากิจกรรมที่ตนจัดขึ้นมาไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็สามารถจัดกิจกรรมได้ และในกรณีของนายสุเทพ หากไม่แน่ใจว่าเรื่องที่จะแถลงมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ก็ขอให้ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดการแถลงข่าวมาในวันพรุ่งนี้ (29 กรกฎาคม) ทาง คสช. ก็จะพิจารณาให้

           พล.อ. ฉัตรเฉลิม กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้น ตนจะส่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่นั้นให้ไปติดตามความเคลื่อนไหวและสังเกตการณ์ว่า เนื้อหาที่พูดภายในงานแถลงข่าวดังกล่าว มีความสุ่มเสี่ยงเรื่องการเมืองหรือไม่ หากพบมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ต้องขอร้องให้หยุดการแถลงข่าวทันที เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ ต้องการความปรองดองเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การเคลื่อนไหวอะไรที่จะส่งผลกระทบก็ขอให้หยุดก่อน

           พล.อ. ฉัตรเฉลิม กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ทาง คสช. ก็ได้ขอความร่วมมือไปยังนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกี้อ ให้งดจัดกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองเช่นกัน อย่างไรก็ดี คสช. ไม่ได้ต้องการละเมิดสิทธิเสรีภาพ หรือปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของใคร เพียงแต่อยากขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายแสดงออกภายในขอบเขตที่เหมาะสมเท่านั้นเอง

           ขณะที่ พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การดำเนินการต่าง ๆ ต้องยึดถือแนวทางการปฏิบัติเดิม ของ คสช. ที่เคยขอความร่วมมือไว้กับคนทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย โดยเท่าที่ได้ทราบจากสื่อในเบื้องต้น คือ ในวันที่ 30 กรกฎาคม นายสุเทพ จะจัดแถลงข่าวเรื่องทางสังคมเกี่ยวกับมูลนิธิฯ และเรื่องของอนาคตสังคมไทยเชิงสร้างสรรค์ โดยตอนนี้ คสช. ยังไม่ได้รับข้อมูลว่าจะมีแนวทางการให้ข้อมูลไปในลักษณะไปกระทบความขัดแย้ง หรือเป็นเรื่องของการเมือง อาจต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมจากหน่วยงานในพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง

ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ส่งทหารประกบ สุเทพ แถลงข่าว 30 ก.ค. ชี้ไม่ขออนุญาต อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:56:10 10,235 อ่าน
TOP