x close

จำคุก 1 ปี-ไม่รอลงอาญา สมชาย ไพบูลย์ ปลุกระดมม็อบ นปช. ปี 53



จำคุก 1 ปี-ไม่รอลงอาญา สมชาย ไพบูลย์ ปลุกระดมม็อบ นปช. ปี 53

          ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา สมชาย ไพบูลย์ อดีตแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หลังปราศรัยปลุกระดมม็อบปี 2553


          วันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่นายสมชาย ไพบูลย์ อดีต ส.ข.บางบอน พรรคไทยรักไทย และอดีตแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ

        จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มีนาคม-11 เมษายน 2553 นายสมชายและพวกนำกลุ่มแนวร่วม นปช. ชุมนุมที่เวทีผ่านฟ้าลีลาศและพื้นที่อื่นๆ ทั่วกรุงเทพฯ และใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ที่สั่งจำคุกนายสมชาย เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญานั้นเหมาะสมดีแล้ว เพราะมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า จำเลยปราศรัยปลุกระดมมวลชนให้ไปตรึงกำลังบริเวณแยกคอกวัวในเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่การชุมนุม แต่ต่อมาในชั้นศาลฎีกา นายสมชายได้ยื่นฎีกาในประเด็นข้อเท็จจริงเดิม โดยคดีนี้ศาลฎีกา มีคำสั่งไม่รับฎีกาและให้พิพากษาโทษตามศาลอุทธรณ์ คือ จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

          อย่างไรก็ดี นายสมชาย ได้รับโทษจำคุกในคดีนี้มาแล้วประมาณ 8 เดือน จึงคงเหลือโทษจำคุกอีก 4 เดือน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 1 ปี-ไม่รอลงอาญา สมชาย ไพบูลย์ ปลุกระดมม็อบ นปช. ปี 53 โพสต์เมื่อ 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 16:30:15 14,631 อ่าน
TOP