x close

อ.เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด แต่อาจเป็น "ต้อ"



อ.เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด

           อาจารย์เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปเด็กได้ แต่อย่าบ่อย เพราะเสี่ยงเป็นต้อ ชี้ ตาเด็กป้องกันแสงแฟลชได้ดีกว่าผู้ใหญ่ เพราะตาของเด็กทารกมีม่านตาที่แคบกว่า ทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า

          จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศมีการนำเสนอข่าวการใช้แฟลชถ่ายภาพเด็กทารกจนทำให้เด็กตาบอด ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้รับการส่งต่ออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการใช้แฟลชถ่ายภาพเด็กทารก (อ่านข่าว : อุทาหรณ์ เด็ก 3 เดือนตาบอด เพราะเพื่อนพ่อแม่ลืมปิดแฟลชขณะถ่ายรูป)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (28 กรกฎาคม 2558) รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า การใช้แฟลชถ่ายรูปเด็กนั้น ไม่ได้ทำให้เด็กตาบอดเฉียบพลัน แต่อย่าถ่ายบ่อย เพราะจะทำให้เป็นต้อ ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวเป็นการแปลมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ นำข้อมูลมาจากเว็บไซต์ข่าวประเทศจีนที่ไม่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง จนไม่ค่อยเหลือความน่าเชื่อถือในเนื้อข่าว

อ.เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด

          ทั้งนี้จากการสอบถามแพทย์หลาย ๆ ท่านชี้ว่า การถ่ายภาพเด็กด้วยแสงแฟลชนั้นไม่เป็นอันตราย นอกจากนี้ดวงตาของเด็กยังป้องกันแสงแฟลชได้ดีกว่าผู้ใหญ่อีกด้วย เพราะดวงตาของเด็กทารกจะมีม่านตาที่แคบกว่าของผู้ใหญ่ ทำให้แสงเข้าไปยังเรติน่าน้อยกว่า

อ.เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด



          อย่างไรก็ดี รศ. ดร.เจษฎา แนะนำว่า ควรจะถ่ายห่างจากตาของเด็กพอสมควร และไม่บ่อยมากจนเกินไปนัก ซึ่งหากถ่ายใกล้มากและบ่อย ๆ จะส่งผลให้จุดรับภาพเสื่อมเร็วกว่าปกติ และเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกได้

อ.เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา แจงใช้แฟลชถ่ายรูปไม่ทำให้เด็กตาบอด แต่อาจเป็น "ต้อ" อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 18:34:45 7,390 อ่าน
TOP