x close

นักวิทย์เตือนสร้างหุ่นยนต์ฉลาดเหมือนมนุษย์ อาจนำมาซึ่งหายนะ


นักวิชาการเตือน สงครามหุ่นยนต์จะนำมาซึ่งหายนะ

          นักวิชาการชั้นนำของโลก ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกที่เขียนโดยสถาบัน Future of Life Institute(FLI) เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การสหประชาชาติ เนื้อหาว่าด้วยการเตือนภัยที่อาจเกิดจากการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent / AI ) ซึ่งอาจทำให้มนุษยชาติพบกับหายนะจากความฉลาดของหุ่นยนต์
 
          วันที่ 27 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์ The Verge   เปิดเผยเนื้อหาของจดหมายปิดผนึกจากสถาบัน Future of Life Institute (FLI) ที่นำไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การสหประชาชาติ  ซึ่งว่าด้วยการเตือนภัยจากการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent / AI ) หรือการสร้างความฉลาดเทียมให้กับสิ่งไม่มีชีวิต และใช้งานปัญญาประดิษฐ์นี้กับอาวุธต่าง ๆ ทางการทหาร ซึ่งอาจนำภัยมาสู่มวลมนุษยชาติ โดยการคิดและตัดสินใจที่จะเลือกและกำจัดเป้าหมายด้วยตัวเอง โดยปราศจากการชี้แนะจากมนุษย์เนื้อหาบางส่วนในจดหมายกล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์ คือ เทคโนโลยีที่ดำเนินมาถึงจุดที่ระบบต่าง ๆ นั้นใช้ได้ผลจริง แต่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม และจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ในเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น ทั้งนี้ปัญญาประดิษฐ์ไม่เหมือนกับอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธที่มีปัญญาประดิษฐ์ ไม่ต้องการต้นทุนที่เป็นเม็ดเงินหรือวัตถุดิบหายาก อาวุธเหล่านี้สามารถผลิตและพัฒนาได้โดยง่าย และสามารถผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อให้กองทัพต่าง ๆ ทั่วโลกได้มีใช้อย่างไม่ยากเย็น ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีเหล่านี้อาจเผยแพร่สู่ตลาดมืด และทำให้ผู้ก่อการร้ายสามารถครอบครองอาวุธเหล่านี้ได้โดยง่าย และอาวุธที่พัฒนามาเพื่อการทหาร จะกลับกลายเป็นอาวุธที่ผู้ก่อการร้ายใช้เข่นฆ่า ทำลายล้าง  และก่อความไม่สงบ
 
          ใจความสุดท้ายของจดหมายฉบับนี้ ได้เตือนว่า การผลิตและพัฒนาอาวุธที่มีความคิด จะฉุดและทำลายวงการการศึกษาวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่มีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ ทั้งนี้ผู้เขียนจดหมายดังกล่าวยังเน้นย้ำให้องค์การสหประชาชาติ (UN) ช่วยพิจารณาการออกกฎห้ามผลิตอาวุธติดปัญญาประดิษฐ์ ก่อนที่บรรดาอาวุธจะฉลาดเหนือการควบคุมของมนุษย์
 
          ทั้งนี้ จดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าว ถูกลงนามสนับสนุนโดยนักวิชาการชั้นนำของโลก เช่น สตีเฟน ฮอว์คิง อีลอน มัสก์ และโนม ชัมสกี และรวมถึง สตีฟ วอซเนียก ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล จาน ทาลินน์ ผู้ก่อตั้ง Skype และ เดมิส ฮาสซาบิส ผู้บริหารของ DeepMind ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Google ที่ทำการค้นคว้าวิจัยปัญญาประดิษฐ์

          นอกจากนี้ FLI ยังเคยเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกในลักษณะนี้มาแล้วเมื่อเดือนมกราคมของปี 2557 โดยเนื้อหาในจดหมายเกี่ยวกับการเรียกร้องให้นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ใส่ใจกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากกว่าด้านอื่น


ภาพจาก Paramount Pictures

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เตือนสร้างหุ่นยนต์ฉลาดเหมือนมนุษย์ อาจนำมาซึ่งหายนะ อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:52:02 27,303 อ่าน
TOP