x close

กฎหมายใหม่ มียาบ้า 5 เม็ด แค่ส่งสถานบำบัด หวั่นเอื้อประโยชน์ผู้ค้ายา

กฎหมายใหม่ มียาบ้า 5 เม็ด แค่ส่งสถานบำบัด หวั่นเอื้อประโยชน์ผู้ค้ายา

          กต.ตร. สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ข้องใจ คสช. ออกกฎหมายใหม่กำหนดมียาบ้า 5 เม็ด ไม่ดำเนินคดีแต่ส่งบำบัดแทน หวั่นแก๊งค้ายาหัวหมอใช้เป็นช่องทางลักลอบค้ายา วอนรัฐบาลทบทวนใหม่

          วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนันทวัฒน์ ชัยวิชิต ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พ.ต.อ. สมโชค จันทรมณี ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ และคณะกรรมการ 16 คน เปิดประชุมคณะกรรมการประจำเดือน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและปัญหายาเสพติด โดยที่ประชุมมีมติว่า กฎหมายใหม่ที่ คสช. ออกมาเกี่ยวกับเรื่องการครอบครองพกพายาเสพติดไม่เกิน 5 เม็ด ถือว่าเป็นผู้เสพไม่ดำเนินคดีแต่ส่งเข้าบำบัดแทน และผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น เป็นปัญหาสำคัญในการทำงานของตำรวจ เพราะผู้ขายจะได้ใจและใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย ใช้วิธีการลอบจำหน่ายยาบ้าครั้งละ 5 เม็ด วันละหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งถือว่าคุ้มและไม่เสี่ยงต่อการติดคุก

          โดยคำสั่งดังกล่าวซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุว่า เพื่อให้การดำเนินการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดเป็นไปอย่างเหมาะสม จึงกำหนดให้ผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดฐานเสพยาเสพติดหรือมียาเสพติดไว้ในครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด ถือว่าไม่มีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นหรือสังคม รัฐบาลไม่มีนโยบายให้ดำเนินคดีกับผู้เสพยาเสพติด เมื่อจับกุมได้ให้ส่งตัวไปที่อำเภอเพื่องลงชื่อรอการบำบัดฟื้นฟู แทนการดำเนินคดีอาญา จึงเป็นโจทย์ใหม่ให้กับการทำงานของข้าราชการตำรวจที่ต้องปฎิบัติตามนโยบาย คสช.

          ด้วยเหตุนี้ ทาง กต.ตร. สภ.ทุ่งใหญ่ จึงขอให้รัฐบาลหันมาทบทวนถึงผลเสีย เนื่องจากเกรงว่า ผู้ค้าจะหันมาใช้วิธีค้ายาบ้าครั้งละ 5 เม็ด เลี่ยงโทษจำคุก เมื่อบำบัดฟื้นฟูเสร็จก็ออกมาขายเหมือนเดิม เป็นการเอื้อให้ผู้ขายมีช่องทางทำมาหากินมากขึ้น จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องโปรดทบทวนแก้ไขกฎหมายข้อดังกล่าวด้วย เพราะผู้ปฎิบัติหน้าที่ทำงานยากขึ้นทุกวัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฎหมายใหม่ มียาบ้า 5 เม็ด แค่ส่งสถานบำบัด หวั่นเอื้อประโยชน์ผู้ค้ายา อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 15:38:50 19,897 อ่าน
TOP