x close

สุรพงษ์ ซัดรัฐบาลโทษคนอื่นแต่ไม่ดูตัวเอง อวยสหรัฐฯ ตรงไปตรงมา


สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

          สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล แขวะรัฐบาล หลังโต้สหรัฐฯ ประกาศผลจัดอันดับเรื่องการค้ามนุษย์ให้ไทยอยู่ระดับเทียร์ 3 ชี้ เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่นมัวแต่ทะเลาะกันเอง โทษคนอื่นเอาไว้ก่อน

          วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาจัดอันดับปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยให้อยู่ระดับเทียร์ 3 และฝ่ายรัฐบาลออกมายืนยันว่าได้แก้ปัญหาเต็มที่แล้ว ว่า การที่หลายคนในรัฐบาลออกมาแก้ตัวว่าได้แก้ปัญหาดังกล่าวไปอย่างเต็มที่แล้ว และกล่าวหาทางสหรัฐฯ ไปต่าง ๆ นานา อาทิ ไม่ยอมส่งเจ้าหน้าที่มาติดตามดูผล บ้างก็กล่าวหาว่าสหรัฐฯ ลำเอียง เข้าข้างมาเลเซีย และคิวบา หรือแม้กระทั่งกล่าวหาว่าสหรัฐฯ กดดันไทยเพื่อให้เข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership) หรือ TPP เพื่อผลประโยชน์ในเวทีอาเซียนของสหรัฐฯ เอง ทว่า กลับมองข้ามความผิดพลาดของตนเอง และไม่เคยหันกลับมาดูตัวเองเลยว่าทำผิดพลาดอะไรไปบ้าง โทษคนอื่นเอาไว้ก่อน นี่คือปัญหาของประเทศไทย และนิสัยของคนบางคน

          ทั้งนี้หากพิจารณาการรายงานของสหรัฐฯ ฉบับนี้แล้ว ทางสหรัฐฯ ก็ดำเนินการตามช่วงเวลาที่เขาทำกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี และมาตรฐานของสหรัฐฯ ก็จะพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการบิดเบี้ยวหรือลำเอียงอย่างแน่นอน เนื่องจากเขาเป็นมหาอำนาจเขาจะมารังแกเราเพื่ออะไร อีกอย่างประเทศไทยก็เป็นมิตรกับเขามายาวนาน เราเองต่างหากที่ต้องหันกลับมาดูตัวเอง ตรงไหนไม่ดีก็รีบแก้ ไม่ใช่เอาแต่พูดประชดประชันหรือแดกดันเขา

          นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า อยากจะฝากไปถึงผู้รู้หลาย ๆ ท่านว่า ที่ต่างชาติตัดสิทธิพิเศษทางการค้า หรือ GSP กับไทย ก็เพราะเราไม่เป็นประชาธิปไตย และไม่ได้มีการดำเนินการทำข้อตกลงเสรีด้านการค้า หรือ FTA กับประเทศต่าง ๆ ทำให้เราเสียโอกาสด้านการค้า อย่างไรก็ตาม ถึงเวลาที่รัฐบาลไทยต้องเป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด จึงจะแก้ไขปัญหาประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่มัวแต่เอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น มัวแต่ทะเลาะกันเองแบบนี้

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ ซัดรัฐบาลโทษคนอื่นแต่ไม่ดูตัวเอง อวยสหรัฐฯ ตรงไปตรงมา อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:35:17 9,761 อ่าน
TOP