x close

#นายจะยังดองการ์ตูนต่อไปใช่ไหม ? นักอ่านถามกลับสำนักพิมพ์-ขอเผยเหตุที่เลิกซื้อ !


การ์ตูน

            เปิดมุมมองคนอ่านการ์ตูนถึงสำนักพิมพ์ หลังโดนถาม "นายจะยังซื้อหนังสือการ์ตูนต่อไปใช่ไหม ?" หลายคนเลิกซื้อเพราะอะไร ตามไปดู

            จากกระแสฮือฮาในวงการนักอ่านการ์ตูนชาวไทย หลังสำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างค่าย "วิบูลย์กิจ" ผู้ถือลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องดังมากมาย ได้ประกาศจะยุติการพิมพ์นิตยสารการ์ตูนทั้งหมด และลดการผลิตการ์ตูนแบบรวมเล่มลง เนื่องจากปัญหาการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ที่คนอ่านฟรีกันในเน็ตมากขึ้น จนบริษัทผู้พิมพ์ต้องปรับตัว และจะมีการไปตีตลาดด้าน e-book แทน ทำเอาแฟนการ์ตูนหลายคนรู้สึกใจหาย เพราะยังคงชื่นชอบการอ่านการ์ตูนในหนังสือเป็นเล่ม ๆ มากกว่า ก่อนที่ทาง Siam Inter Comics สำนักพิมพ์อีกค่าย จะออกแคมเปญ "นายจะยังซื้อหนังสือการ์ตูนต่อไปใช่ไหม ?" ขอกำลังใจจากคนอ่าน เพื่อเป็นพลังให้ทุกสำนักพิมพ์ฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ และเดินหน้าผลิตผลงานใหม่ ๆ ให้ได้ติดตามกันในอนาคต

            งานนี้นักอ่านการ์ตูนจำนวนมาก ได้ร่วมแชร์ข้อความและร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย โดยหลายคนยืนยันว่า จะยังคงซื้อหนังสือการ์ตูนต่อไป เพื่อเป็นการสนับสนุนนักเขียนและสำนักพิมพ์ บ้างก็มองว่า ยังคงซื้อเพราะหนังสือเป็นเล่ม ๆ ให้ความรู้สึกต่างกับการอ่านผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ รวมถึงมีคุณค่าทางจิตใจด้วย ในขณะที่บางคนก็อยากให้มีการตีตลาดด้าน e-book มากขึ้น เพราะเห็นว่าสะดวกมากกว่าการซื้อเป็นเล่ม

            อย่างไรก็ตาม ยังมีนักอ่านบางส่วน ที่ตัดสินใจเลิกอุดหนุนหนังสือการ์ตูนแบบเป็นเล่มจากสำนักพิมพ์ไทยไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลายคนให้เหตุผลว่า สำนักพิมพ์บางแห่ง ชอบถือลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องดัง ๆ ไว้ แล้วก็ดอง ไม่ยอมออกรวมเล่มมาให้ผู้อ่านได้ติดตามกันสักที ทั้งที่ต้นฉบับของญี่ปุ่นไปไกลมากแล้ว แถมบางเรื่องก็ถูกลอยแพ ไม่ยอมพิมพ์ต่อไปซะเฉย ๆ ทำเอาคนอ่านผิดหวังมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพกระดาษ งานพิมพ์ การจัดรูปเล่ม และการแปลที่ไม่ถึงใจผู้อ่าน ในขณะที่ราคาก็ขึ้นเอา ๆ ทำเอาหลายคนตัดสินใจไม่ซื้อหนังสือการ์ตูนรวมเล่ม แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ชอบก็ตาม !

            นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลอีกหลายข้อ ที่ทำให้ผู้อ่านตัดสินใจเลิกซื้อการ์ตูน ที่ไม่ใช่แค่เพราะปัญหาการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์มีให้อ่านฟรีมากมาย แต่เป็นปัญหาที่การจัดการต่าง ๆ ของทางสำนักพิมพ์เอง ในขณะที่หลายคน แม้จะยังคงซื้อการ์ตูนอ่านอยู่ แต่ก็มีหลายปัญหาที่ทำให้พวกเขารู้สึกไม่ชอบใจ พร้อมทั้งฝากถึงทางสำนักพิมพ์ด้วยว่า หากไม่มีการปรับปรุง แก้ไข คนที่ยังซื้อหนังสือการ์ตูนอ่าน ก็อาจจะลดน้อยลงกว่านี้ไปอีก... ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ลองตามไปดูความคิดเห็นบางส่วนจากนักอ่านกันเลยค่ะ

การ์ตูน

การ์ตูน

การ์ตูน

การ์ตูน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
#นายจะยังดองการ์ตูนต่อไปใช่ไหม ? นักอ่านถามกลับสำนักพิมพ์-ขอเผยเหตุที่เลิกซื้อ ! โพสต์เมื่อ 29 กรกฎาคม 2558 เวลา 21:26:56 28,781 อ่าน
TOP