x close

ขนหัวลุก พบโครงกระดูกคนนับร้อย ฝังหมู่ในบ้านหลังเล็กอายุ 5 พันปี


โครงกระดูก

โครงกระดูก

         จีนพบโครงกระดูกชาวบ้านเกือบร้อย ฝังแออัดเบียดกันอยู่ในบ้านหลังเล็กโบราณอายุกว่า 5,000 ปี ผู้เชี่ยวชาญเผยอาจเป็นศพฝังหมู่ หลังจากคนตายเพราะโรคระบาดฉับพลันหลังเกิดภัยพิบัติ

         วันที่ 28 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เผยเรื่องราวชวนขนหัวลุกอ้างอิงจากบทความของโบราณคดีจีนล่าสุดว่า มีการพบโครงกระดูกมนุษย์จำนวน 97 โครงในบ้านหลังเล็กยุคก่อนประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งมีอายุราว 5,000 ปี ซึ่งปัจจุบันมีชื่อเรียกว่า Hamin Mangha ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน  โดยโครงกระดูกที่พบมีทั้งของวัยรุ่น, ผู้ใหญ่ และวัยกลางคน ทั้งหมดถูกฝังอัดติดกันอยู่ในบ้านซึ่งมีพื้นที่เพียงแค่ 20 ตารางเมตร

         ในสมัยก่อนนั้นยังไม่มีการเขียน ผู้คนที่อาศัยอยู่กันอย่างใกล้ชิด สร้างบ้านติดและซ้อนกันในพื้นที่เล็ก ๆ ปลูกพืชและล่าสัตว์เพื่อเป็นอาหาร อีกทั้งในพื้นที่ยังมีซากเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเจียระไน ลูกศรและหอก แสดงถึงวิถีชีวิตของพวกเขาในสมัยนั้น ทั้งนี้จากรายงานยังเผยว่าโครงกระดูกที่พบในภูมิภาคนี้มีความแตกต่างจากภาคตะวันตกเฉียงเหนือที่ค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ที่พบที่นี่กลับมีเพียงแค่กะโหลกกองระเนระนาดกระจัดกระจาย ส่วนกระดูกแขนขาแทบจะไม่เหลืออยู่

โครงกระดูก

         จากรายงานอ้างอิงจากเว็บไซต์ Livescience เผยว่า มีโครงสร้างของบ้านที่คาดว่าเกิดจากการถูกไฟไหม้ทำให้คานของหลังคายุบตัวลงมาทับร่างส่วนอื่นพิการจนไหม้เกรียม และเหลือไว้เพียงส่วนของหัวกะโหลก

         ด้านทีมมนุษยวิทยาของมหาวิทยาลัยในจีน ได้ศึกษาถึงเหตุที่แท้จริงที่เกิดขึ้นกับพวกเขา และพบว่าพวกเขาเหล่านี้เสียชีวิตด้วยผลจากภัยพิบัติเมื่อยุคก่อประวัติศาสตร์ การตายของพวกเขาเป็นผลพวงของโรคระบาดที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อแบบเฉียบพลันในสมัยนั้น ซึ่งในประเทศมองโกเลียก็มีลักษณะที่คล้ายกันนี้เช่นกัน อย่างไรก็ดียังไม่มีการยืนยันจากนักวิทยาศาสตร์ว่าเป็นโรคระบาดชนิดใดที่เกิดขึ้น


ภาพจาก Chinese Archaeology


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนหัวลุก พบโครงกระดูกคนนับร้อย ฝังหมู่ในบ้านหลังเล็กอายุ 5 พันปี อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 15:18:12 31,795 อ่าน
TOP