x close

นาทีประทับใจ !! เด็กชายพิการสมองทิ้งเครื่องช่วยเดิน ก้าวเข้าเส้นชัยด้วยตัวเอง


เด็กชายพิการสมอง
ภาพจาก cancerfactscentral.org

เด็กชายพิการสมอง
ภาพจาก cancerfactscentral.org

         นาทีแห่งความสำเร็จและน่าประทับใจที่สุดในการแข่งขันไตรกีฬาสุดหินที่ประเทศอังกฤษ เมื่อเด็กชายพิการสมองวัย 8 ขวบ ตัดสินใจทิ้งเครื่องช่วยเดิน แล้วก้าวเข้าสู่เส้นชัยอย่างมุ่งมั่นด้วย 2 ขาของตัวเอง ท่ามกลางเสียงเชียร์ลั่นจากผู้เฝ้าชม

         ภาพของ ไบเลย์ แมทธิวส์ เด็กชายชาวอังกฤษวัย 8 ขวบ จากนอตติงแฮมเชียร์ ผู้ป่วยโรคสมองพิการซึ่งทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายอ่อนแรง ไม่สามารถบังคับทรงตัวด้วยตัวเองได้ ตัดสินใจปล่อยทิ้งเครื่องช่วยเดิน แล้วใช้สองขาพาตัวเองเข้าเส้นชัยช่วง 20 เมตรสุดท้าย ในการแข่งขันไตรกีฬา คาสเซิล โฮวาร์ด ในมณฑลนอร์ธ ยอร์กเชียร์ กลายเป็นไฮไลท์ที่น่าประทับใจที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ แม้หนุ่มน้อยจะล้มลงกับพื้นถึง 2 ครั้ง แต่เขาก็ยังลุกขึ้นมาใหม่ และพาตัวเองเข้าสู่เส้นชัยได้ในที่สุด โดยมีคุณพ่อตามเข้ามาสวมกอดลูกชายคนเก่งด้วยความภูมิใจ ท่ามกลางเสียงปรบมือและร้องเชียร์ จากผู้เฝ้าชมและบรรดาผู้เข้าแข่งขันที่เข้าเส้นชัยไปแล้วก่อนหน้า

เด็กชายพิการสมอง
ทวิตเตอร์ @peachysnaps

         ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 เผยว่า การแข่งขันไตรกีฬานี้นับว่าเป็นการแข่งที่หินที่สุดรายการหนึ่งของประเทศ ประกอบด้วยการว่ายน้ำ 100 เมตร ปั่นจักรยาน 4 กิโลเมตร และวิ่งอีก 1.3 กิโลเมตร แถมเส้นทางยังขรุขระไม่ราบเรียบ แต่ไบเลย์ก็ตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันครบตลอดรายการ แม้เด็กชายจะต้องอาศัยห่วงยาง จักรยานดัดแปลงพิเศษ และเครื่องช่วยเดินด้วยก็ตาม โดยมีคุณพ่อช่วยวิ่งประกบดูแลอยู่ข้าง ๆ ตลอดการแข่งขัน

เด็กชายพิการสมอง
ทวิตเตอร์ @220Triathlon

         นางจูลี่ ฮาร์ดคาสเซิล คุณแม่ของไบเลย์ เผยว่า นอกจากจะด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นของไบเลย์เองแล้ว ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเสียงเชียร์จากทุก ๆ คน ที่ทำให้ลูกชายตัดสินใจลองทิ้งเครื่องช่วยเดินและก้าวเข้าเส้นชัยด้วยตัวเอง

         "เสียงเชียร์จากทุก ๆ คนน่าประทับใจมากเลยค่ะ ถึงเขาจะเข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้าย แต่ทุกคนก็ยังรอเชียร์ ทั้งที่พวกเขาไม่ต้องทำอย่างนั้นก็ได้" นางจู่ลี่ กล่าว ซึ่งนอกจากเสียงเชียร์แล้ว ผู้พากย์การแข่งขันก็คอยพูดเชียร์ไบเลย์ด้วยเช่นกัน

เด็กชายพิการสมอง
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @castletriathlon

         เด็กชายไบเลย์คลอดก่อนกำหนดถึง 9 สัปดาห์ และแพทย์เพิ่งวินิจฉัยพบว่าเขาป่วยด้วยโรคสมองพิการเมื่ออายุได้ 18 เดือน  แต่ไบเลย์ก็ไม่ยอมให้สภาพร่างกายเช่นนี้เป็นอุปสรรค เขาพยายามทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เข้าตั้งเป้าหมาย และมุ่งมั่นจะพิชิตให้ได้ สำหรับการลงแข่งขันไตรกีฬาครั้งนี้ เริ่มต้นจากการที่คุณพ่อได้ชวนไบเลย์ลงวิ่งระยะสั้น 5 กิโลเมตรมาก่อน จากนั้นเด็กชายจึงตั้งเป้าหมายทำให้ได้ดีขึ้น เริ่มฝึกว่ายน้ำและขี่จักรยาน ก่อนจะขอให้คุณพ่อพามาแข่งขันในรายการนี้

         และในที่สุดก็ทำได้สำเร็จอย่างงดงามและน่าภูมิใจที่สุดจริง ๆ นะหนุ่มน้อย ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะครับคนเก่ง :D

world_id:55b8edc44d265afb4e8b4577


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีประทับใจ !! เด็กชายพิการสมองทิ้งเครื่องช่วยเดิน ก้าวเข้าเส้นชัยด้วยตัวเอง อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:11:43 19,551 อ่าน
TOP