x close

วันอาสาฬหบูชา ประชาชนแห่ทำบุญคึกคัก-5 จังหวัดชายแดนใต้ ขยับเวลาเวียนเทียนเร็วขึ้น

วันอาสาฬหบูชา

           ประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป วันอาสาฬหบูชา ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ คึกคัก ขณะที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ขยับเวลาเวียนเทียนช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่มั่นคงคุมเข้ม

           ช่วงเช้าวันนี้ (29 กรกฎาคม 2558) ที่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ประชาชน รวมทั้ง หน่วยงานต่าง ๆ ของทางภาครัฐ ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยเป็นประจำทุกปีที่พุทธศาlนิกชนจะได้เดินทางมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า  โดยในปีนี้ได้ย้ายการจัดงานมาที่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ย่านท่าพระจันทร์ ซึ่งติดกับท้องสนามหลวง ซึ่งมีประชาชนทั่วไป รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ของทางภาครัฐ อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป

           ทั้งนี้ วันอาสาฬหบูชา ถือเป็นวันที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่มีพระรัตนตรัย ครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ เกิดขึ้นในโลก เป็นวันเริ่มต้นการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ทำให้พระพุทธศาสนาตั้งมั่นมาถึงปัจจุบัน

           นอกจากนี้ น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผอ.สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. ยังได้กล่าวเชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ทั้ง 50 เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร พร้อมทั้งเวียนเทียนตามวัดใกล้บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

วันอาสาฬหบูชา

           ขณะที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ (สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสตูล) ขยับเวียนเทียนเร็วขึ้น โดย นายกิจจา จันทสิโร ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคม เปิดเผยว่า ในพื้นที่ยังคงมีการประกอบศาสนกิจของพุทธศนิกชนอย่างตามปกติ แต่เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้หลายปีที่ผ่านมา ในวันสำคัญทางพุทธสาสนา อย่างวันอาสาฬหบูชา จะมีการเวียนเทียนกันเร็วขึ้นกว่าจังหวัดอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่ จะจัดประมาณ 19.00-20.00 น. แต่ทาง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่จะเวียนเทียนเวลาช่วงบ่าย หรือก่อนค่ำ เพื่อสะดวกในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดีอยู่แล้ว

           ส่วนทางด้าน นายเสถียร ดำรงคดีราษฎร์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าในพื้นที่ จ.สงขลา ทางวัดต่าง ๆ ยังมีการประกอบศาสนากิจเหมือนปกติ จะมีการเวียนเทียนเวลาประมาณ 19.00 น. แต่ใน 4 อำเภอชายแดน อย่าง จะนะ เทพา นาทวี สะบ้าย้อย จะมีการเวียนเทียนเร็วขึ้น ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ดูแลความปลอดภัยเข้มข้นเป็นพิเศษ

วันอาสาฬหบูชา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันอาสาฬหบูชา ประชาชนแห่ทำบุญคึกคัก-5 จังหวัดชายแดนใต้ ขยับเวลาเวียนเทียนเร็วขึ้น โพสต์เมื่อ 30 กรกฎาคม 2558 เวลา 11:24:31 5,745 อ่าน
TOP