x close

ประชาธิปัตย์ ยก 8 เหตุผล ค้านตำรวจเกณฑ์ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ


ประชาธิปัตย์ ยก 8 เหตุผล ค้านตำรวจเกณฑ์ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ

          ประชาธิปัตย์ ยกเหตุผล 8 ประการ ค้านตำรวจเกณฑ์ ชี้อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซัด ผบ.ตร. โกหกสาธารณชนว่าขาดแคลนกำลังพล หวั่นประชาชนเดือดร้อน ฝึก 3 เดือน แต่มีอำนาจจับกุม

          เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงคัดค้านกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ตำรวจกองประจำการ) ให้มีตำรวจเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่มีสาระสำคัญให้ชายไทยอายุ 20 ปีบริบูรณ์เกณฑ์ทหารซึ่งแต่เดิมมี 3 เหล่า ได่แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ให้เพิ่ม ตำรวจ เข้าไปอีกหนึ่งเหล่า โดยให้ฝ่ายทหารเกณฑ์กำลังพลให้ สตช. ปีละ 10,000 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตำรวจกองประจำการ และเมื่อครบ 2 ปี จะปลดประจำการเป็นกองหนุนไม่มียศ แต่ถ้าระหว่างการปฏิบัติหน้าที่มีผลงานดี ก็จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนต่อไป ว่า ตนห่วงเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเกณฑ์ว่าอาจมีการลักลั่น เนื่องจากมีอำนาจในการจับกุมผู้กระทำความผิดได้ แต่กลับมีการฝึกอบรมก่อนปฏิบัติหน้าที่เพียง 2-3 เดือน

          จึงเกรงว่ากำลังพลเหล่านี้จะกลายเป็นเครื่องมือให้กับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในขณะที่ทหารเกณฑ์ไม่มี ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคต่างค้านเรื่องนี้ พร้อมยกเหตุผล 8 ข้อ ในการคัดค้าน ได้แก่

          1. ไม่มีในคำแถลงนโยบายของ ครม.

          2. ผบ.ตร. โกหกสาธารณชนว่าขาดแคลนกำลังพล ทั้งที่อัตราส่วนประชาชน 65 ล้านคน ต่อตำรวจทั้งประเทศที่มี 220,000 คน อยู่ที่ 1:300 ไม่ใช่ 1:800 ที่อ้าง

          3. ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ไม่ให้มีการเกณฑ์แรงงาน ยกเว้นเพื่อการศึกสงคราม เท่านั้น

          4. พฤติกรรมตำรวจสังคมไม่ไว้วางใจ ตำรวจเกณฑ์อาจกลายเป็นเครื่องมือให้กับตำรวจโจร

          5. ตำรวจเกณฑ์มีอำนาจในการจับกุมทั้งที่ฝึกแค่ 1-3 เดือนไม่ใช่มืออาชีพจริง หากเสียชีวิตใครรับผิดชอบ

          6. ตำรวจไม่รักษากฎหมายอย่างตรงไปตรงมา กรณีถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร หรือ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต ผบ.ช.น.

          7. ตำรวจสนับสนุนให้เปิดบ่อนกาสิโน

          8. สตช. ที่ผ่านมายอมเป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณ มีตำรวจมะเขือเทศจำนวนมาก ไม่อาจไว้วางใจให้มีตำรวจเกณฑ์ได้ หากจะแก้ไขควรให้มีตำรวจอาสาหรือตำรวจชุมชน หรือ อพปร. ช่วยงานเท่านั้น



ภาพจาก สำนักข่าว INN
รายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ ยก 8 เหตุผล ค้านตำรวจเกณฑ์ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 14:41:18 4,815 อ่าน
TOP