x close

เตรียมชม "บลูมูน" คืน 31 กรกฎาคมนี้ จันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน


พระจันทร์สีน้ำเงิน

         ค่ำคืนนี้ (31 กรกฎาคม) อย่าลืมแหงนหน้ามองฟ้า ชมปรากฏการณ์พระจันทร์สีน้ำเงิน หรือ บลูมูน จันทร์เด็มดวงรอบที่สองของเดือน พลาดวันนี้ อีกเกือบ 3 ปีจะเกิดขึ้นใหม่

         หากใครแหงนมองท้องฟ้ายามค่ำคืนบ่อย ๆ คงจะพอจำได้ว่า ในเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นพระจันทร์เต็มดวงมาแล้วครั้งหนึ่ง ในคืนวันที่ 2 ของเดือน ทว่าในคืนวันนี้ (31 กรกฎาคม 2558) เรากำลังจะได้เห็นพระจันทร์เต็มดวงปรากฏขึ้นบนผืนฟ้าอีกครั้ง ซึ่งปรากฏการณ์จันทร์เต็มดวงหนที่สองภายในเดือนเดียวกันเช่นนี้ เรียกว่า "บลูมูน" (Blue Moon) หรือ "พระจันทร์สีน้ำเงิน" นั่นเอง

         โดยปกติแล้ว ในหนึ่งปีจะมีวันพระจันทร์เต็มดวงอยู่ 12 ครั้ง หรือทุก ๆ เดือน หรือหากนับละเอียดขึ้น ก็คือประมาณทุก ๆ 29.5 วันนั่นเอง และด้วยวัฏจักรการเต็มดวงที่มีเศษไม่เต็มเดือน (30-31 วัน) เช่นนี้ ทำให้เกิดการสะสมจนในที่สุดก็จะเกิดเดือนหนึ่ง ที่มีพระจันทร์เต็มดวงถึง 2 ครั้ง โดยโลกได้ประจักษ์ปรากฎการณ์บลูมูนครั้งล่าสุดเมื่อสามปีที่แล้ว หรือเดือนสิงหาคม 2555 และหลังจากคืนนี้ไป ก็ต้องรอคอยอีกเกือบ ๆ 3 ปี หรือจนกว่าจะถึงเดือนมกราคม 2561 จึงจะได้ชมบลูมูนอีกครั้ง ถือเป็นการรอคอยที่ยาวนานไม่น้อย จนเกิดสำนวนภาษาอังกฤษว่า "once in a blue moon" ซึ่งแปลว่า สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก หรือนาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้งนั่นเอง

         แต่อย่างไรก็ดี ถึงจะเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "พระจันทร์สีน้ำเงิน" แต่ในความเป็นจริง จันทร์ที่เต็มดวงรอบที่สองของเดือน ก็ไม่ได้ทอประกายเป็นสีน้ำเงินตามชื่อแต่อย่างใด ยังคงเป็นสีเหลืองนวลตาตามปกติ

         ส่วนการมองเห็นพระจันทร์เป็นสีน้ำเงินได้จริง ๆ นั้น เกิดขึ้นได้เมื่อมีปริมาณเขม่าหรือฝุ่นละอองในอากาศผิดปกติ อนุภาคเหล่านี้ทำให้การกระเจิงแสงที่สะท้อนจากดวงจันทร์มายังโลกผิดเพี้ยนไป ทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์เป็นสีน้ำเงิน โดยปรากฏการณ์ที่ว่านี้ เกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2493 ชาวเอดินบะระ ในสกอตแลนด์มองเห็นดวงจันทร์เป็นสีน้ำเงิน อันเนื่องมาจากเขม่าควันจากไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ในรัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา

         สำหรับคนไทยแล้ว นอกจากคืนนี้จะเป็นคืนวันเข้าพรรษา ก็ยังเป็นคืนที่เกิดปรากฏการณ์บลูมูน มีแสงนวล ๆ จากจันทร์เต็มดวงให้ชมกันเป็นรอบที่สองของเดือน พลาดจากคืนนี้ไป ต้องรออีกเกือบ 3 ปีเลยเชียวนะ

พระจันทร์สีน้ำเงิน


ภาพจาก NASA

ขอบคุณข้อมูลจาก
huffingtonpost.com
edition.cnn.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมชม "บลูมูน" คืน 31 กรกฎาคมนี้ จันทร์เต็มดวงครั้งที่สองของเดือน อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 15:36:09 16,579 อ่าน
TOP