x close

เผยคลิปก่อนเกิดเหตุบันไดเลื่อนมรณะ พนักงานรู้เครื่องขัดข้อง แต่ไม่ปิดสวิตช์

บันไดเลื่อนดูดคน

          เผยคลิปกล้องวงจรปิด เหตุการณ์ก่อนบันไดเลื่อนมรณะกลืนร่างแม่ชาวจีน สองพนักงานสาวรู้แล้วบันไดเลื่อนมีปัญหา แต่ยังปล่อยลูกค้าใช้ ไม่ปิดสวิตช์ จนเกิดเหตุสลด

          จากเหตุการณ์บันไดเลื่อนมรณะในห้างสรรพสินค้าจิ้งโจว ซาชิ อันเหลียง ในมณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน ดูดร่างหญิงเคราะห์ร้ายเข้าช่องใต้ระบบ เพราะแผ่นปิดช่องระบบที่ลานหน้าบันไดทรุด (อ่านข่าว : บันไดเลื่อนมรณะ ! ดูดร่างหญิงหายเข้าใต้บันได แต่เธอช่วยลูกรอดหวุดหวิด) ล่าสุด (29 กรกฎาคม 2558) เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยคลิปจากกล้องวงจรปิดในช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุ พบว่า พนักงานหญิงทั้งสองคนที่ช่วยดึงลูกชายของหญิงรายนี้ออกมา ต่างรู้อยู่แล้วว่าบันไดเลื่อนมีปัญหา โดยทั้งคู่เพิ่งขึ้นบันไดเลื่อนนี้ขึ้นมาก่อนหน้าสองแม่ลูกเพียง 5 นาที

          พนักงานหญิงทั้งคู่ขึ้นบันไดเลื่อนมาด้วยกัน เมื่อขึ้นมาถึงด้านบน พื้นหน้าลานบันไดยวบลงเมื่อทั้งสองเหยียบโดน ทั้งคู่ต่างรีบก้าวออกมาด้วยความตกใจ

บันไดเลื่อนดูดคน

บันไดเลื่อนดูดคน

          อีกห้านาทีถัดมาพนักงานคู่นี้มายืนเฝ้าตรงลานหน้าบันไดเลื่อน ขณะที่สองแม่ลูกกำลังขึ้นบันไดเลื่อนมา และสุดท้ายก็เกิดเหตุสลดขึ้น

บันไดเลื่อนดูดคน

บันไดเลื่อนดูดคน

          เจ้าหน้าที่ผู้เข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เผยว่า แผ่นปิดช่องระบบหน้าลานบันไดเลื่อนทั้ง 3 แผ่น ที่อยู่ระหว่างชั้น 6 และ 7 ของห้างนั้น ไม่ได้รับการออกมาตามมาตรฐาน และมีขนาดไม่พอดีตามกำหนด

          ขณะที่ข้อมูลจากเดลี่เมล ระบุว่า แผ่นปิดช่องระบบถูกยึดไว้ด้วยตะปูเกลียว ซึ่งตอนเกิดเหตุตะปูเกลียวที่ขันไว้ได้คลายตัวหลวม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบลิฟต์และบันไดเลื่อนจากหน่วยงานอบรมวิชาชีพแห่งฮ่องกง ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การใช้ตะปูเกลียวนั้นไม่น่าไว้วางใจและไม่แน่นหนาพอสำหรับพื้นที่ดังกล่าว แผ่นปิดช่องระบบควรมีขนาดพอดี ปิดช่องได้อย่างมั่นคง ไม่ควรขยับหรือเลื่อนได้


          นางจาง เว่ย สามีของนางเชียง ลุ่ยจวน วัย 30 ปี ผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ที่ชั้นล่างของบันไดเลื่อนขณะเกิดเหตุเผยว่า เขาเชื่อว่าพนักงานทั้งสองพยายามเตือนภรรยาแล้วว่าบันไดเลื่อนมีปัญหา ขณะที่ลุงของนายเว่ย บอกว่า ทั้งคู่พยายามบอกน้องสะใภ้ว่าลานบันไดเลื่อนพังตอนเธอขึ้นไปได้ครึ่งทางแล้ว

          จากเหตุการณ์นี้ ทางการเมืองซูโจวได้สั่งระงับการให้บริการบันไดเลื่อนทุกแห่งที่มาจากบริษัทซูโจว เชิ่นหลง ซึ่งเป็นผู้ผลิตบันไดเลื่อนมรณะดังกล่าว พร้อมสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทันที นอกจากนี้ยังพบว่าเป็นข้อบกพร่องของห้างสรรพสินค้า ที่ไม่มีการจัดการด้านมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีเพียงพอ ซึ่งทางห้างเองโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ฐานขาดการจัดการอบรมพนักงาน ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับบันไดเลื่อน จากที่เห็นว่า พนักงานทั้งคู่ไม่มีใครกดปิดสวิตช์บันไดเลื่อนเมื่อเหยื่อตกลงไป หรือที่จริงควรปิดบันไดเลื่อนนับตั้งแต่ทราบว่ามันทำงานไม่ปกติแล้วด้วยซ้ำ

          ทั้งนี้ มีการตั้งคณะร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานความปลอดภัยแรงงาน และหน่วยงานตรวจสอบคุณภาพเมืองจิ้งโจว เพื่อสอบสวนในกรณีดังกล่าวแล้ว 

บันไดเลื่อนดูดคน

บันไดเลื่อนดูดคน

world_id:55bb6b084d265a3d4f8b4578

ภาพจาก weibo


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิปก่อนเกิดเหตุบันไดเลื่อนมรณะ พนักงานรู้เครื่องขัดข้อง แต่ไม่ปิดสวิตช์ โพสต์เมื่อ 31 กรกฎาคม 2558 เวลา 19:51:22 36,143 อ่าน
TOP