x close

มาเลเซีย ยันชิ้นส่วนที่พบเป็นของโบอิ้ง 777 แต่ยังไม่ชัวร์เป็นของ MH370 หรือไม่

มาเลเซียแถลง

          กระทรวงคมนาคมมาเลเซีย ยันซากปีกเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยง ฝรั่งเศส เป็นชิ้นส่วนของโบอิ้ง 777 แต่ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 ที่สูญหายหรือไม่


          วันที่ 1 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาซิส กาปราวี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เผยถึงกรณีพบซากชิ้นส่วนปีกเครื่องบินบนเกาะเรอูนิยง ในมหาสมุทรอินเดีย โดยมีรหัส "657 BB" บนซากชิ้นส่วนดังกล่าวว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของเครื่องบินโบอิ้ง 777 จริง แต่จะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนจะชี้ชัดได้ว่าเป็นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MH370 ที่สูญหายหรือไม่

          โดยชิ้นส่วนปีกเครื่องบินดังกล่าวมีความยาวประมาณ 2 เมตร และถูกพบห่างจากจุดที่คาดว่าสายการบินเที่ยวบินที่ MH370 สูญหายไปประมาณ 4,000 กิโลเมตร ซึ่งทางตำรวจฝรั่งเศสกำลังบรรจุซากชิ้นส่วนเครื่องบินดังกล่าวที่ท่าอากาศยานเซนต์ เดนิส บนเกาะเรอูนิยง เพื่อส่งไปยังเมืองตูลูสของฝรั่งเศส เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิเศษด้านความมั่นคงวิเคราะห์ต่อไปในช่วงเช้าวันนี้ (1 สิงหาคม)

ซากปีกเครื่องบิน

          ด้าน นายวอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า แม้ผู้เชี่ยวชาญของฝรั่งเศสจะเป็นผู้ตรวจสอบซากชิ้นส่วนปีกเครื่องบินที่พบดังกล่าว แต่ผู้ที่จะให้คำยืนยันสุดท้ายว่าซากชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของ MH370 จริงหรือไม่คือมาเลเซีย และในช่วงนี้ปฏิบัติการค้นหาจะยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะได้รับคำยืนยันที่ชัดเจน

          นอกจากนี้ เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ ยังมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทีมค้นหายังได้พบขวดน้ำจากประเทศจีนและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของอินโดนีเซีย ถูกน้ำพัดขึ้นมาบนเกาะเรอูนิยง ซึ่งเป็นเกาะเดียวกับที่พบชิ้นส่วนปีกเครื่องบินดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งการค้นพบของสองสิ่งนี้ยิ่งเพิ่มน้ำหนักถึงความเป็นไปได้ว่าซากปีกเครื่องบินดังกล่าวอาจเป็นของ MH370 เนื่องจากผู้โดยสารส่วนมากที่เดินทางมากับเครื่องนั้นเป็นชาวจีน

ขวดน้ำจากประเทศจีนและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของอินโดนีเซีย

          อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมองว่าขวดน้ำดังกล่าวเผยให้เห็นร่องรอยของการสลายตัวน้อยเกินกว่าจะเป็นขวดที่ลอยอยู่ในทะเลมานานเกือบ 18 เดือน ซึ่งข้อมูลนี้อาจทำให้ขวดน้ำดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องโบอิ้ง 777 ด้วยก็เป็นได้ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็เพิ่มความมั่นใจให้ทีมค้นหาว่าชิ้นส่วนที่พบน่าจะเป็นของ MH370 เพิ่มความหวังที่ริบหรี่ในการไขปริศนาชะตากรรมของเครื่องบินดังกล่าว

          อนึ่ง โบอิ้ง 777-200 อีอาร์ สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน ที่เดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย เมื่อเดือนมีนาคม 2557 ซึ่งทีมค้นหาเอง ได้ทำการค้นหาในพื้นที่ 60,000 ตารางกิโลเมตร นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ที่คาดว่าจะเป็นจุดที่เครื่องบินตก แต่การค้นหาจนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะหาเจอ

ภาพจาก Twitter @PatWheel, ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลเซีย ยันชิ้นส่วนที่พบเป็นของโบอิ้ง 777 แต่ยังไม่ชัวร์เป็นของ MH370 หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2558 เวลา 13:46:19 11,255 อ่าน
TOP