x close

ดราม่าการรถไฟ ข่าวรถจักรจากจีนระเบิดสะพัด ล่าสุดแจงแล้ว แค่อุปกรณ์ชอต




          ดราม่าการรถไฟ ชาวเน็ตจวกสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน อ้างรถจักรดีเซลไฟฟ้าที่ไทยซื้อจากจีน ระเบิดระหว่างทดสอบ ด้าน รฟท ยันแค่อุปกรณ์ช็อตขณะทดสอบที่จีน หากไม่ผ่านมาตรฐานไทยมีสิทธิ์ไม่รับมอบ

          กลายมาเป็นเหตุดราม่าการรถไฟที่ชาวเน็ตกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากในขณะนี้ หลังจากที่สื่อแห่งหนึ่งได้มีการนำเสนอข่าว อ้างว่าเมื่อไม่นานมานี้ รถจักรดีเซลไฟฟ้า (CSR-U20) ที่ไทยซื้อจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 1 ใน 20 คัน หมายเลข 5113 แล้วมีการส่งมอบไปเมื่อ 2 เดือนก่อน ได้เกิดอุบัติเหตุ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลักที่ต่อกับเครื่องยนต์ (Main Generator)  หรืออุปกรณ์ที่ใช้ปั่นไฟ  จ่ายลงมอเตอร์ที่ติดกับล้อรถไฟทำให้รถไฟวิ่งได้ (Traction Motor) เกิดระเบิด เนื่องจากข้อบกพร่องด้านการผลิต ทำให้เกิดความเสียหาย โดยขณะนี้ยังซ่อมไม่ได้เพราะยังไม่มีโรงซ่อมที่ยกตัวเครื่องยนต์และ Main Generator ได้

          หลังจากที่ข่าวดังกล่าวได้แพร่ออกไป ก็ได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงในสังคมอย่างมากกรณีการรับมอบรถไฟขบวนดังกล่าว และก่อให้เกิดความกังวลขึ้นแม้ข่าวดังกล่าวจะระบุว่ารถไฟขบวนที่ชำรุดจะยังอยู่ระหว่างระยะรับประกันก็ตาม

          อย่างไรก็ตามวานนี้ (31 กรกฎาคม 2558) ทางเพจ "แฮมมึน เล่าเรื่องรถไฟไทย" ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงของข่าวรถไฟระเบิดดังกล่าว โดยระบุว่า แท้ที่จริงแล้วรถไฟล็อตที่ชำรุดนั้นเป็นล็อตหลังสุดที่ไทยยังไม่ได้รับมอบ ยังอยู่ระหว่างการทดสอบโดยวิศกรของจีน ทำให้ความรับผิดชอบยังอยู่ที่จีน อีกทั้งการชำรุดดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการช็อตเท่านั้น ไม่ได้ระเบิดดังที่เป็นข่าว



          ขณะที่เพจ "รถไฟลิซึ่ม" ก็ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน โดยเน้นย้ำว่าข่าวดังกล่าวถูกสื่อนำเสนอบิดเบือน เพราะจริง ๆ แล้วไม่มีเหตุหัวรถจักรระเบิด มีเพียงอุปกรณ์ไฟฟ้าช็อตตัวหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างทดสอบการใช้งานในขีดสูงสุดกว่ามาตรฐานที่การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องการ โดยมีบริษัทผู้ผลิตเป็นผู้ควบคุมการทดสอบเอง ดังนั้นอุปกรณ์ตัวดังกล่าวจะต้องถูกเปลี่ยนใหม่โดยผู้ผลิตเอง แล้วนำมาทดสอบอีกครั้ง และเน้นย้ำว่าไทยยังไม่ได้รับมอบรถขบวนดังกล่าว



          ทั้งนี้หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาชี้แจงก็ได้ก่อให้เกิดกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวบิดเบือนของสื่อที่ก่อให้เกิดประเด็นใหญ่โตในสังคม โดยมีคนจำนวนไม่น้อยที่มองว่าความน่าเชื่อถือของสื่อออนไลน์นั้นเริ่มจะลดน้อยลงทุกที

          ล่าสุดวันนี้ (1 สิงหาคม 2558) การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกจดหมายชี้แจงข้อเท็จจริงถึงข่าวดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ผ่านทางเพจ "ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย" ระบุว่า การรถไฟฯ ชี้แจงกรณีเกิดการประทุ (Flash Over) ของรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา หมายเลข 5113 ที่สั่งผลิตจากบริษัท CSR Qishuya Co.,Ltd สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยยืนยันว่ารถจักรที่สั่งผลิตมาทุกคัน เมื่อมาถึงประเทศไทยแล้วจะมีกระบวนการทดสอบระบบรถจักร โดยทีมวิศวกรของการรถไฟและทีมวิศกรจากจีน ก่อนจะส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับ ซึ่งหากการทดสอบไม่เป็นไปตามเกณฑ์และคุณสมบัติที่ระบุไว้ในสัญญา ก็จะไม่ผ่านการตรวจรับของคณะกรรมการตรวจรับการรถไฟฯ







ภาพจาก เพจ "แฮมมึน เล่าเรื่องรถไฟไทย", เพจ "รถไฟลิซึ่ม", เฟซบุ๊ก ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย, เฟซบุ๊ก Drama-addict, ไทยพีบีเอส



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าการรถไฟ ข่าวรถจักรจากจีนระเบิดสะพัด ล่าสุดแจงแล้ว แค่อุปกรณ์ชอต อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2558 เวลา 22:48:34 8,498 อ่าน
TOP