x close

มุมมอง เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ ต่อกรณี ทัพเรือ ยก 5 ปม "ต้องซื้อเรือดำน้ำ"





          เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ วิจารณ์กรณีกองทัพเรือ ยก 5 เหตุผลที่ไทยจำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำจากจีน ด้านพิชัย นริพทะพันธุ์ หวั่นไทยแบกหนี้ตามรอยกรีซ ขณะที่ วิรัตน์ กัลยาศิริ ย้ำ ควรเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุด

          จากกรณีที่กองทัพเรือ ได้จัดทำเอกสารชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือ โดยยกเหตุผล 5 ประการที่ไทยจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ หลังจากที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งให้กองทัพเรือชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ แบบชั้น Yuan Class S26T จำนวน 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

          โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (2 สิงหาคม 2558) ได้มีความเห็นถึงกรณีดังกล่าวจากสมาชิกพรรคการเมือง 2 พรรค คือ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์

          ทั้งนี้นายพิชัยเห็นว่า เรื่องดังกล่าวต้องมองในแง่ของประชาชนในประเทศที่มีรายได้น้อย หากเอาเงินไปใช้ซื้อเรือดำน้ำ อาจจะเกิดความรู้สึกว่ารัฐบาลใช้เงินไม่ถูกต้อง การที่เราซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ ไม่สามารถเพิ่มเขี้ยวเล็บได้มากมาย และต้องถามว่าเราจะสู้กับใคร อีกไม่นานก็จะมีการเปิดประชาคมอาเซียนจะให้สู้กับเพื่อนบ้านก็คงไม่ใช่ ตอนนี้ต้องช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยก่อน ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นค่อยกลับมาพิจารณา ปัจจุบันการส่งออกและการลงทุนลดลง เราจะมาเพิ่มศักยภาพของกองทัพถามว่าเหมาะสมหรือไม่ เราต้องดูบทเรียนของประเทศกรีซที่ใช้จ่ายเงินจำนวนมากและซื้อเรือดำน้ำในราคาแพง นำมาสู่การเป็นภาระหนี้สินของประเทศ

          ขณะที่นายวิรัตน์ กล่าวว่า ภายหลังที่กองทัพเรือออกมาชี้แจงถึงเหตุผลสำคัญทั้ง 5 ประเด็นนั้น ยอมรับว่าอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นเรื่องการเตรียมการหรือความพร้อมเพื่อข่มขู่อริราชศัตรู อาจไม่จำเป็นว่าต้องใช้เพื่อการรบในสงครามจริง อย่างไรก็ตามการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จะต้องมีการเปรียบเทียบทั้งเรื่องของสมรรถภาพ ราคา และทางเลือกต่าง ๆ ว่าอันไหนจะดีกว่ากัน และเปรียบเทียบเงื่อนไขของแต่ละประเทศว่าข้อเสนอไหนดี และเหมาะสมที่สุด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะรู้ดีอยู่แล้ว

          ที่สำคัญเรื่องงบประมาณจะต้องดูไม่ให้ไปกระทบงบส่วนอื่น ๆ การใช้งบของกระทรวงกลาโหม ถ้าจะนำไปซื้ออาวุธก็ต้องซื้ออาวุธ นำไปใช้ส่วนอื่นไม่ได้ แต่ย้ำว่าเราต้องดูว่าทิศทางไหนที่เหมาะสม แต่ผมไม่เห็นด้วยหากจะมีการเอางบกลางหรืองบเงินกู้เพื่อไปใช้ในส่วนนี้ เพราะงบประมาณตรงนี้ควรจะนำมาพัฒนาทางด้านความเป็นอยู่หรือปากท้องของประชาชนมากกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มุมมอง เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ ต่อกรณี ทัพเรือ ยก 5 ปม "ต้องซื้อเรือดำน้ำ" อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2558 เวลา 10:34:38 11,090 อ่าน
TOP