x close

ประกาศเก็บค่าคัดกรองผู้โดยสาร 35 บาท บวกรวมกับตั๋วเครื่องบิน



ประกาศเก็บค่าคัดกรองผู้โดยสาร 35 บาท บวกรวมกับตั๋วเครื่องบิน

           ท่าอากาศยานไทย บวกค่าตั๋วเพิ่มอีก 35 บาท เริ่ม 1 ธ.ค. 58 ชี้คัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการป้องกันปัญหาการก่อการร้ายข้ามชาติ ด้านเอโอซี ชี้ปัญหาเกิดแน่กับเที่ยวบินที่ขายตั๋วไปแล้วล่วงหน้า

          วันที่ 3 สิงหาคม 2558 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไปจะมีการเรียกเก็บค่าบริการระบบคัดกรองตรวจสอบผู้โดยสาร 35 บาท/เที่ยว โดยบวกรวมในราคาตั๋วซึ่งสายการบินจัดเก็บให้ ทั้งนี้เป็นไปตามแผนงานการติดตั้งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าภายใน 6 สนามบิน ได้แก่

          สนามบินสุวรรณภูมิ
         
สนามบินดอนเมือง
         
สนามบินภูเก็ต
         
สนามบินเชียงใหม่
         
สนามบินหาดใหญ่
         
สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

          ทางด้านนายหลุยส์ จูเนีย มอเซอร์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (เอโอซี) กล่าวว่า ในการที่ ทอท. แจ้งว่าจะเก็บค่าธรรมเนียมในวันที่ 1 ธันวาคมนั้น ยังไม่เคยพูดคุยกับผู้ประกอบการสายการบินมาก่อน ซึ่งจะเกิดปัญหากับสายการบินที่ขายตั๋วล่วงหน้าให้กับผู้โดยสารแน่นอน เพราะยังไม่ได้บวกค่าธรรมเนียมดังกล่าวเพิ่มเข้าไป

          ทั้งนี้ นายหลุยส์ ระบุว่า ทอท. ควรผ่อนผันการเก็บออกไปอีก 90 วัน หรือควรรับภาระในส่วนที่ขายตั๋วล่วงหน้าแทนสายการบิน หากจะให้สายการบินจ่ายแทนก่อนคงไม่ได้ และจะเป็นเรื่องยากหากจะให้เก็บเพิ่มหน้าเคาน์เตอร์เช็กอิน

          ขณะที่ นายวิชัย บุญยู้ ผู้เชี่ยวชาญ 10 ทอท. รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท. กล่าวว่า ทางบอร์ด ทอท. ได้แต่งตั้งให้ นายเพชร ชั้นเจริญ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นหัวหน้าคณะ ไปเจรจาเพื่อร่วมหาทางออกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 

          สำหรับระบบดังกล่าวเป็นการรับ-ส่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลล่วงหน้าระหว่าง ตม. ศุลกากร และหน่วยงานความมั่นคงของแต่ละประเทศ เพื่อพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารคนใดเดินทางผ่านเครื่องบิน ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันปัญหาการก่อการร้ายข้ามชาติ และยังอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารปกติอีกด้วย เพราะมีการตรวจสอบข้อมูลประวัติล่วงหน้ามาก่อนแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศเก็บค่าคัดกรองผู้โดยสาร 35 บาท บวกรวมกับตั๋วเครื่องบิน อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2558 เวลา 12:04:38 23,137 อ่าน
TOP