x close

แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ หลังถูกร้องเรียนใช้เป่าเวียนไปเรื่อย ๆ


แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์

          อธิบดีกรมอนามัย แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ หลังมีผู้ร้องเรียนว่าเครื่องเป่าแอลกอฮอล์บริเวณด่านตรวจวัดสะอาดหรือไม่ เนื่องจากใช้เป่าเวียนกันหลายคน หวั่นติดเชื้อ

          วันที่ 3 สิงหาคม 2558 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า อยากให้เข้าตรวจสอบเครื่องเป่าแอลกอฮอล์บริเวณด่านตรวจว่าสะอาด ถูกสุขอนามัยหรือไม่ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช่ร่วมกันหลายคน หวั่นติดเชื้อทางน้ำลาย

          โดยรายงานระบุว่า จากการเข้าตรวจสอบบริเวณด่านตรวจบางจุดพบว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีเครื่องวัดแอลกอฮอล์อยู่ 2 ประเภท คือ เครื่องสำหรับคัดกรองปริมาณแอลกอฮอล์ และเครื่องสำหรับตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์อย่างละเอียด โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านจะสังเกตพฤติกรรมและอาการของคนขับรถแต่ละคัน เบื้องต้นจะใช้เครื่องตรวจคัดกรองก่อน ซึ่งแต่ละด่านจะมีเครื่องตรวจคัดกรองจำนวน 1-2 เครื่อง แล้วแต่ขนาดของด่าน เป็นแบบกระบอกสีเหลือง ตรงปลายจะมีช่องให้ผู้ขับขี่เป่าลมลงไป ถ้าพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ในลมหายใจ จึงจะพาไปตรวจวัดกับเครื่องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง 

แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์

          ทั้งนี้จากการสังเกตพบว่า เครื่องสำหรับคัดกรองปริมาณแอลกอฮอล์จะถูกใช้เวียนกันเรื่อย ๆ โดยไม่ได้ถูกทำความสะอาด ขณะที่พฤติกรรมของผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ไม่รู้ถึงวิธีการ โดยเอาปากไปประกบกับตัวกระบอกเพื่อที่จะเป่าลมเข้าไป ซึ่งเรื่องนี้ทางตำรวจแจ้งว่า ตามหลักแล้ว แค่วางปากให้ห่างจากปลายกระบอกประมาณ 5-8 เซนติเมตร แล้วค่อยเป่าลมไปในช่องประมาณ 3-5 วินาที เครื่องก็สามารถตรวจได้แล้ว แต่ที่ผ่านมาพอยื่นอุปกรณ์ดังกล่าวไป ทางตำรวจยังไม่ทันได้แนะนำถึงวิธีใช้ ผู้ขับขี่ก็เอาปากไปประกบที่ปลายกระบอกแล้ว ถือว่าไม่ถูกสุขอนามัย

แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์

          ในขณะที่เครื่องสำหรับตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์อย่างละเอียดนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้หลอดที่เป่าเพียงแค่ครั้งเดียว แล้วก็เปลี่ยนหลอดใหม่ เนื่องจากเครื่องประเภทนี้ ผู้ขับขี่จะต้องอมหลอดแล้วก็เป่า เพื่อวัดค่าระดับแอลกอฮอล์

          ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาก็รณรงค์เกี่ยวกับการใช้และการรักษาความสะอาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ แต่ไม่ค่อยเป็นข่าวเท่านั้นเอง ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แนะนำให้ทำการเปลี่ยนหลอดที่เครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ซึ่งในส่วนของเครื่องตรวจแบบคัดกรอง ตามหลักแล้วไม่จำเป็นต้องเอาปากไปประกบเพื่อตรวจวัด แต่เมื่อพบว่าผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เอาปากไปประกบ จึงอยากแนะนำวิธีทำความสะอาดเบื้องต้นคือ นำสำลีชุบแอลกอฮอล์ หรือชุบน้ำเกลือแล้วไปเช็ดที่ปลายกระบอก รอให้แห้งแล้วค่อยเป่า เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางน้ำลายได้

แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์

          อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสาธาณสุข อยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตรวจดูหากพบว่าผู้ขับขี่คนไหนเผลอเอาปากไปประกบที่ปลายกระบอกอีก ก็ช่วยทำความสะอาดทุกครั้งด้วย

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะวิธีใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ หลังถูกร้องเรียนใช้เป่าเวียนไปเรื่อย ๆ อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2558 เวลา 14:15:30 19,961 อ่าน
TOP