x close

ชาวเน็ตโพสต์ถาม เรียนจบแล้ว ไม่เคยส่งเงินให้พ่อเลย ถือว่าแย่ไหม ?



          ชาวเน็ต โพสต์ถาม เรียนจบมากว่า 8 ปี ไม่เคยส่งเงินให้พ่อเลย ถือว่าแย่ไหม รู้สึกว่าพ่อไม่คิดว่าตนเป็นคนในครอบครัว เพราะหลังแม่ตายพ่อไปมีลูกเมียใหม่ 

          ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยปัญหามากมาย ที่ผู้คนส่วนใหญ่มุ่งประเด็นสำคัญสูงสุดของชีวิตไปที่เรื่องการเรียนวิชาการ การแข่งขัน จนอาจทำให้พ่อแม่หลายรายลืมปลูกฝังสามัญสำนึกเบื้องต้นให้แก่บุตรหลานตั้งแต่เล็ก หรือบางครอบครัวก็เลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง หรือการหย่าร้าง จนกลายเป็นปัญหาในครอบครัวจนยากเกินแก้ไข
         
          เช่นล่าสุด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558 ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของสมาชิกเว็บบอร์ดพันทิปชื่อว่า "สมาชิกหมายเลข 2548284" จากกระทู้ที่ชื่อ "เรียนจบแล้ว ไม่เคยส่งเงินให้พ่อเลย ถือว่าแย่ไหมครับ (มีเรื่องราวชีวิตนิดนึง อยากให้ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ)" โดยระบุว่า พ่อของตนเองติดคุกตั้งแต่ตนยังจำความไม่ได้ ออกจากคุกมาตอนตนอยู่ชั้น ป.6 ไม่นานแม่ก็เสีย พ่อจึงมีครอบครัวใหม่มีภรรยาและน้องชายต่างแม่หนึ่งคน และได้ส่งเสียตนจนเรียนจบมาด้วยอาชีพค้าขาย ทุกวันนี้เรียนจบมากว่า 8 ปีแล้ว ไม่เคยส่งเงินให้พ่อเลย และไม่เคยไปเยี่ยมหือซื้อของฟากไปเลยหลังเรียนจบ เพราะคิดว่าพ่อมีครอบครัวใหม่แล้วตนเป็นคนนอก

         จากนั้นก็เคยเจอพ่อในงานศพย่า และเสนอให้เงิน 20,000 บาท แต่พ่อไม่รับ แถมงานแต่งงานของตนพ่อก็ไม่มาร่วม ไม่รู้ว่าเป็นคนนอกหรือเปล่า จึงอยากถามว่าการทำเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่ หรือควรทำอย่างไรดี



ดังรายละเอียดต่อไปนี้

          "ก่อนอื่นต้องขอเล่าก่อนว่าพ่อผมติดคุกตั้งแต่ผมเป็นเด็กตอนนั้นยังจำอะไรไม่ได้ จนพ่อออกจากคุกก็ราวประมาณ ป.6 จากนั้นพอพ่อออกจากคุกได้ไม่นานแม่ผมก็เสีย พ่อผมมีครอบครัวใหม่ และมีน้องชายต่างแม่หนึ่งคน ผมกับพ่อไม่ได้สนิทกันมากนัก แต่พ่อผมก็ส่งเสียเลี้ยงดูผมมาจนเรียนจบด้วยอาชีพค้าขาย ตอนนี้ผมก็เรียนจบมาแล้ว 8 ปี แต่งงานแล้ว กำลังผ่อนบ้านผ่อนรถอยู่ แต่ผมไม่เคยส่งเงินให้พ่อใช้เลย ไม่เคยแม้แต่ไปเยี่ยมหรือซื้อของฝากให้ท่านเลยหลังจากเรียนจบ ผมรู้สึกว่าพ่อมีครอบครัวใหม่แล้วเราก็เป็นคนนอกไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้พ่อ ผมคิดถูกไหมครับ แต่ก็มีครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ตอนงานศพคุณย่า ผมส่งเงินให้คุณพ่อประมาณ 20000 บาท แต่คุณพ่อไม่รับ ผมก็ไม่เข้าใจว่า เพราะอะไร

          ตอนช่วงงานแต่งงานพ่อก็ไม่ได้มางานของผม คือผมผิดรึป่าวครับที่ผมไม่เคยไปหาท่านเลย พ่อผมเห็นผมเป็นคนนอกรึป่าวก็ไม่รู้ ผมควรทำยังไงดีครับ หรือก็ใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ต้องไปยุ่งกับพ่อตามเดิม พ่อผมเป็นคนแข็งๆกระด้างเข้าถึงยากด้วยครับ"


          งานนี้ชาวเน็ต ต่างเข้ามาจัดเต็มแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้จำนวนมาก เช่น "พ่อ ก็คือพ่อครับ ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก ยังไงก็ยังคงอยู่ แม้กรณีที่เค้าไม่ได้เลี้ยงเรามา หรือว่า กรณีที่เลี้ยงมาแบบหมูหมาก็เถอะ  อันนั้นเค้าก็มีเหตุผลของเค้า มันเป็น mind set ของเค้า หลายกรณีที่เคยได้ยิน คือพ่อทิ้งไปตอนเด็ก แล้วพอโดก็มาพบกันโดยบังเอิญ แม้เด็กอาจรู้สึกโกรธที่พ่อทิ้งไปทำให้ลำบาก แต่พอเด็กโตมา เหตุผลหรือความเข้าใจ จะเข้ามาเอง ทำให้สายสัมพันธ์กลับมาเหมือนเดิม ความเป็นพ่อ จริงแล้ว มันไม่ใช่แค่ว่าเค้าให้กำเนิดเรา หรือ เพราะเค้าเลี้ยงเรามา  แต่ความสัมพันธ์นี้มันเริ่มตั้งแต่เราเลือกที่จะเกิดมาเป็นลูกของเค้าแล้ว  เพราะว่าเราเลือกเค้า  เพราะว่ามันมีเหตุผลที่เราต้องเกิดมาเป็นลูกเค้า ดังนั้นสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน มันลึกซึ้งและซับซ้อน เป็นเรื่องเชิงจิตวิญญาณ ถ้าต้องการมีชีวิตที่ดี ขอให้ทำหน้าที่ลูกที่ดี มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เหตุผลทางธรรมมะน่าจะอธิบายแต่ส่วนหนึ่งให้เราเข้าใจว่าทำไม บางส่วนอาจอธิบายได้ยาก แต่ผลมันก็จะเป็นอย่างที่เราปฎิบัติ คุณรู้ได้อย่างไรว่าพ่อไม่ต้องการคุณ ? พ่อคุณไม่ค่อยแสดงออก เค้าก็เลยไม่แสดงออก แต่ในใจเค้ายินดีกับความเป็นลูกของคุณแน่นอนครับ สิ่งที่คุณกังวล เช่น พ่อไม่รับเงินงานคุณย่า หรือ ไม่ได้มางานแต่งคุณ  ท่านก็คงมีเหตุผลของท่าน  อย่าคิดไปเองว่าท่านไม่สนใจหรือต้องการคุณ ขนาดคนอื่นที่เป็นผู้มีพระคุณต่อเรา ในฐานะวิญญูชนยังต้องคิดตอบแทน แล้วกรณีพ่อของคุณ คุณควรทำอะไรบ้าง เพื่อตอบแทนท่าน ลองเอาไปคิดดูเองครับ"

          หรือ "เราก็ทำหน้าที่ของเรา เป็นลูกกตัญญู ให้เงินพ่อบ้าง ซื้อของกินให้บ้าง แวะไปเยี่ยมพ่อบ้าง ส่วนพ่อจะรับเงินหรือไม่รับ เป็นส่วนของพ่อค่ะ พ่ออาจจะไม่ได้อยากได้ของลูก แต่พ่อก็ไม่มีวิธีแสดงออกก็ได้ค่ะ"

          ขณะที่บางรายก็ออกมาแสดงความเห็นไปในเชิงเข้าใจเจ้าของกระทู้ว่า บางทีการที่พ่อส่งเสียให้เรียนจนจบอาจเป็นเพราะ ต้องการให้รีบออกจากบ้านก็เป็นได้ เช่น "ผมว่าการที่พ่อมีอีกครอบครัวนึงเปนปัจจัยสำคัญนะครับ คือ พ่ออาจจะคิดว่ารีบๆส่งเสีย จขกท ให้เรียนจบๆไปจะได้ออกไปทำมาหากิน ต่างคนต่างอยู่ พ่อเองจะได้เต็มที่กับครอบครัวใหม่ก็ได้ครับ เพราะอ่านๆดูเหมือนว่าพ่อจขกทก็ไม่ค่อยอยากยุ่งกะจขกทซักเท่าไหร่ ขนาดงานแต่งจขกทยังไม่ไปเลย แต่อาจจะเปนเพราะจขกทหายเงียบไปเลยก็ได้ แล้วอยู่ดีๆยื่นเงิน2หมื่นไปให้ จะรับก็คงเขิน ผมว่าจขกทก็ติดต่อพ่อบ้าง ไม่ใช่หายไปเลย"         
    
       
ข้อมูลจาก pantip 




 

         
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตโพสต์ถาม เรียนจบแล้ว ไม่เคยส่งเงินให้พ่อเลย ถือว่าแย่ไหม ? อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2558 เวลา 15:41:43 6,901 อ่าน
TOP