x close

ศาล สั่งไม่รับคดี วัฒนา เมืองสุข ฟ้อง คสช. ห้ามออกนอกประเทศ





          ศาลปกครองสั่งไม่รับคดี วัฒนา เมืองสุข ฟ้อง คสช. ห้ามเดินทางไปต่างประเทศ ชี้คำสั่ง และประกาศ คสช. ชอบด้วยกฎหมาย 

          จากกรณีเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2558 นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยได้ยื่นฟ้อง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อศาลปกครอง (อ่านข่าว วัฒนา ฟ้อง ศาลปกครอง หลัง คสช. สั่งห้ามเดินทางไปต่างประเทศ) และขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเรื่องการขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ

          ล่าสุดวันนี้ (3 สิงหาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของนายวัฒนา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เนื่องด้วยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 และในมาตรา 47 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญก็บัญญัติให้ประกาศและคำสั่งของ คสช. มีผลในทางนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ รวมถึงถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ การที่นายวัฒนาฟ้องว่า การออกประกาศของ คสช. ฉบับที่ 21/2557 ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขอให้ศาลเพิกถอนประกาศฉบับดังกล่าว ทั้งที่ประกาศดังกล่าวและการปฏิบัติตามประกาศชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

        ทั้งนี้ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาได้ จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ดังนั้นเมื่อมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพิจารณาและมีคำสั่งเกี่ยวกับการคุ้มครองชั่วคราว

ติดตามข่าว วัฒนา เมืองสุข ทั้งหมดคลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล สั่งไม่รับคดี วัฒนา เมืองสุข ฟ้อง คสช. ห้ามออกนอกประเทศ อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2559 เวลา 11:51:19 4,922 อ่าน
TOP