x close

สะพัด ! ทหาร ดันรัฐธรรมนูญใหม่ ส.ว. มาจากสรรหายกชุด





          ทหาร เล็ง ล็อบบี้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ดัน ส.ว. มาจากการสรรหาทั้งหมด คสช. เตรียมตั้งชุดแรก ขณะที่ไพบูลย์ นิติตะวัน รับ เสียงที่ประชุมมี 2 แนวทาง

          เมื่อวานนี้ 3 สิงหาคม 2558 มีรายงานข่าวจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มีกระแสข่าว ฝ่ายทหารได้เข้ามากดดันการทำงานของ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ฝ่ายทหารต้องการให้มาจากการสรรหาทั้งหมด รวมถึงจะบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล ให้ ส.ว. ชุดแรกต้องมาจากการแต่งตั้งของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

          ล่าสุด นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การกดดันจากฝ่ายทหาร แต่เป็นความเห็นที่แตกต่างกันของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเอง เพราะที่ผ่านมาการพิจารณายังไม่ตกผลึก โดยเฉพาะประเด็นที่มา ส.ว. ที่บางส่วนต้องการให้เลือกตั้ง 77 คน สรรหา 123 คน กับอีกฝ่ายหนึ่งที่ต้องการให้ ส.ว. มาจากการสรรหาทั้งหมด ซึ่งประเด็นนี้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมเพื่อพิจารณากันอีกครั้งในวันที่ 10-11 สิงหาคม 2558

          นอกจากนี้ นายไพบูลย์ ยังกล่าวยืนยันว่า ไม่ได้มีทหารเข้ามากดดันแต่อย่างใด เป็นการคุยกันเฉพาะในกลุ่มกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องที่จะให้ ส.ว. ชุดแรกมาจากการแต่งตั้งของ คสช. ที่จะบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล ยังไม่มีการหารือกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพัด ! ทหาร ดันรัฐธรรมนูญใหม่ ส.ว. มาจากสรรหายกชุด อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2558 เวลา 11:32:02 7,281 อ่าน
TOP