x close

NASA เผยภาพน่าทึ่ง สถานีอวกาศลอยผ่านหน้าดวงจันทร์กลมโต

จับภาพ ISS ลอยผ่านดวงจันทร์
ภาพสถานีอวกาศเคลื่อนผ่านดวงจันทร์

          นาซาเผยภาพน่าทึ่ง สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ลอยผ่านหน้าดวงจันทร์กลมโต จับภาพได้ในช่วงเสี้ยววินาทีสุด ๆ ก่อน ISS เคลื่อนผ่านดวงจันทร์ไปภายใน 0.82 วินาที


          หลังจากชาวโลกเพิ่งได้ชมจันทร์เต็มดวง บลูมูน ที่ต้องรอเกือบ ๆ 3 ปี จึงจะได้เห็นกันสักครั้ง ไปเมื่อคืนวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุดก็มีภาพน่าทึ่งเกี่ยวเนื่องกับดวงจันทร์ให้ชมกันอีก เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558 เฟซบุ๊กของนาซา (NASA) ก็ได้เผยภาพสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS (International Space Station) ลอยในอวกาศโดยมีดวงจันทร์กลมโตเป็นฉากหลัง และยังมองเห็นพื้นผิวที่ขรุขระของดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจน ดูทั้งเวิ้งว้างและทั้งน่าทึ่งไปพร้อม ๆ กัน โดยภาพดังกล่าวถ่ายไว้ได้โดยช่างภาพองนาซา บิล อินกอลส์ และ โจเอล โควสกี้ จากย่านวูดฟอร์ด ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่อาทิตย์ที่ผ่านมา (2 สิงหาคม)

          รายละเอียดจากเว็บไซต์เดลี่เมล ยังเผยว่า สถานีอวกาศ ISS ใช้เวลาเพียงแค่ 0.82 วินาทีเท่านั้น ก็เคลื่อนผ่านดวงจันทร์ไปอย่างสมบูรณ์ โดยมันเคลื่อนที่ในอวกาศด้วยความเร็ว 18,000 ไมล์/ชั่วโมง หรือประมาณ 28,968 กิโลเมตร/ชั่วโมง ช่างภาพทั้งสองประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ หลังจากได้เตรียมการล่วงหน้าทั้งเรื่องอุปกรณ์และสะสมข้อมูลเพื่อหาช่วงเวลาที่ ISS จะผ่านหน้าดวงจันทร์พอดีมาอย่างดี

จับภาพ ISS ลอยผ่านดวงจันทร์
ภาพจากการนำการเคลื่อนที่ของสถานีอวกาศหลาย ๆ ชอต มาเรียงต่อกัน

สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)
สถานีอวกาศนานาชาติ

          ทั้งนี้ สถานีอวกาศ ISS เป็นวัตถุฝีมือมนุษย์สร้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่โคจรอยู่ในวงโคจรโลก มีขนาดด้านที่ยาวที่สุด 108.5 เมตร แม้จะใหญ่กว่าสนามฟุตบอลแต่ยังคงเล็กมากเมื่อเทียบกับเส้นรอบวงของดวงจันทร์ที่มีขนาด 3,474 กิโลเมตร เมื่อเคลื่อนทาบไปบนดวงจันทร์ จึงมองเห็น ISS แทบจะเป็นจุดเล็ก ๆ เท่านั้น มันถูกส่งขึ้นจากผิวโลกในปี 2541 เพื่อทำหน้าที่เป็นห้องทดลองและวิจัย เพื่อประโยชน์ที่นอกเหนือจากการใช้งานกระสวยอวกาศ ปัจจุบันมีนักบินอวกาศประจำการอยู่ 6 คน เราสามารถมองเห็นสถานีอวกาศ ISS ได้ด้วยตาเปล่า เป็นจุดแสงเคลื่อนตัดท้องฟ้าไปอย่างว่องไว จนแทบแยกไม่ออกจากดวงดาว

ภาพจาก Bill Ingalls, Joel Kowsk / NASA, NASA

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เผยภาพน่าทึ่ง สถานีอวกาศลอยผ่านหน้าดวงจันทร์กลมโต อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2558 เวลา 16:20:51 28,900 อ่าน
TOP