x close

ชี้ไทยไม่มีกฎหมายคุมตั้งลิฟต์-บันไดเลื่อน ต้นตอทำเกิดอุบัติเหตุบ่อย


บันไดเลื่อน

          วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยประเทศไม่มีกฎหมายคุมการติดตั้งลิฟต์-บันไดเลื่อน จี้เตรียมเร่งแก้ไขเพิ่มกฎหมายส่วนนี้แล้ว

          วันที่ 4 สิงหาคม 2558 นายจักรพันธ์ ภวังคะรัตน์ ที่ปรึกษาสาขาเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผย ถึงกรณีที่มีคลิปอุบัติเหตุที่เกิดจากบันไดเลื่อน และลิฟต์ที่เกิดขึ้นมากในช่วงนี้ว่า ซึ่งสาเหตุเกิดจากผู้ประกอบการขาดการบำรุงรักษาอุปกรณ์ รวมไปถึงอุปกรณ์ดังกล่าวอาจไม่ได้มาตรฐาน จึงส่งผลให้มีการชำรุดเกิดขึ้น

          ทั้งนี้ นายจักรพันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าในประเทศไทยเองมีการติดตั้งลิฟต์กว่า 50,000 ตัว รวมทั้งบันไดเลื่อนอีกจำนวนหนึ่ง ที่ติดตั้งโดยไม่มีขออนุญาต จึงทำให้รอดพ้นการตรวจสอบควบคุมคุณภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของช่างและเจ้าของสถานที่เอง

          อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการเตรียมเสนอต่อที่ประชุมของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในการแก้ไขกฎหมายในส่วนของการตรวจสอบอาคารให้รวมการตรวจสอบคุณภาพลิฟต์และบันไดเลื่อนเพิ่ม โดยจะต้องมีใบรับรองช่างซ่อมบำรุงอุปกรณ์ด้วย ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ไทยไม่มีกฎหมายคุมตั้งลิฟต์-บันไดเลื่อน ต้นตอทำเกิดอุบัติเหตุบ่อย อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2558 เวลา 09:45:49 4,729 อ่าน
TOP