x close

แพทย์ฉงน หญิงคนนี้ร้องไห้ แต่น้ำตากลายเป็น คริสตัล


น้ำตาคริสตัล

          หญิงบราซิลมีภาวะประหลาด ร้องไห้แต่น้ำตากลายเป็นคริสตัล เกิดเยื่อสีขาวแข็งตัวจนเจ็บตา โร่หาหมอหลายราย จนในที่สุดจึงทราบว่า เหตุเพราะดวงตาผลิตเคราตินมากผิดปกติ

          เว็บไซต์เดลี่เมล เผยกรณีหญิงร้องไห้เป็นน้ำตาคริสตัล ในรายงานเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2558 โดยเธอคนนี้คือ นางลอร่า พอนซ์ วัย 35 ปี คุณครูพยาบาลจากเมืองลินส์ ประเทศบราซิล มีความผิดปกติที่ยามมีน้ำตา จะเกิดเยื่อขาว ๆ ขึ้นที่ดวงตาและจับตัวกันเป็นก้อน ตอนแรกที่ก่อตัวยังนุ่มหยุ่น แต่เมื่อโดนอากาศก็แข็งตัวขึ้นจนมีลักษณะคล้ายคริสตัล สร้างความระคายเคืองแก่ดวงตาอย่างมาก จนนางลอร่าต้องคอยหยิบออกเรื่อย ๆ ทั้งยังมีช่วงหนึ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว อาการดังกล่าวเป็นหนักมาก เธอต้องคอยคีบเอาน้ำตาคริสตัลออกกว่าวันละ 30 ครั้ง นอกจากเจ็บตาแล้ว ยังเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน บางวันเธอต้องหยุดงานไปเพราะอาการนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ จนน่ารำคาญ

          ลอร่าเผชิญอาการน้ำตากลายเป็นคริสตัลครั้งแรกตอนอายุ 15 ปี แม่รีบพาเธอไปพบแหทย์ แต่แพทย์ก็ไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากอะไร เธอยังไปหาหมออีกหลาย ๆ คน ทว่าทั้งหมดก็ล้วนไม่สามารถวินิจฉัยสาเหตุอาการดังกล่าวของเธอได้

          กระทั่งได้พบกับดอกเตอร์ราอูล กอนคาลเวส จักษุแพทย์ของโรงพยาบาลโอลฮอส เดอ บาวรู ที่ตรวจอาการของเธอแล้วนำไปค้นคว้าเปรียบเทียบกับบันทึกทางการแพทย์ที่เคยมีมา จนได้พบว่า อาการของเธอเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของดวงตาที่ผลิตเคราตินมากเกินไป เมื่อประกอบกับสารอื่น ๆ จากดวงตา ทำให้เกิดน้ำตาลักษณะคล้ายคริสตัล

          ดอกเตอร์ราอูลอธิบายว่า ทุกครั้งที่คนเรากะพริบตา นั่นคือกระบวนการหล่อลื่นดวงตาตามธรรมชาติ เอาน้ำตามาฉาบผิวดวงตาไว้ และเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคสัมผัสผิวดวงตา ส่วนที่เป็นโปรตีนในน้ำตาก็จะเข้ามาจัดการ แต่ในกรณีของนางลอร่า กระบวนการป้องกันชั้นแรกทำงานบกพร่อง กระบวนการป้องกันชั้นที่สองจึงทำงานแทน นั่นคือชั้นเคราตินที่เคลือบผิวดวงตาถูกผลิตออกมามากเกินปกติ จนเกิดภาวะเป็นเยื่อขาว ๆ ที่กลายเป็นคริสตัลน้ำตาไปนั่นเอง

          สำหรับการรักษา แพทย์ได้จ่ายยาหยอดตาที่มีส่วนผสมองซิลเวอร์ไนเตรตให้นางลอร่า ซึ่งช่วยบรรเทาอาการและลดความถี่การเกิดคริสตัลน้ำลงได้มาก ทำให้นางลอร่าสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติได้ในที่สุด

น้ำตาคริสตัล


ภาพจาก nymeta.co


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ฉงน หญิงคนนี้ร้องไห้ แต่น้ำตากลายเป็น คริสตัล อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2558 เวลา 07:09:18 42,894 อ่าน
TOP