x close

ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งสี่แยกราชประสงค์


ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ
ภาพจาก Copycat37 / Shutterstock.com

          ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งสี่แยกราชประสงค์ อันเป็นที่ศรัทธาของชาวไทยและต่างชาติ เปิดประวัติ ที่มาการตั้ง พร้อมวิธีบูชา

          นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนใจอย่างยิ่ง สำหรับเหตุระเบิดราชประสงค์ ในช่วงหัวค่ำวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ที่คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องมาไว้บริเวณ ศาลท่านท้าวมหาพรหม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ แยกราชประสงค์ อันเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาสักการเป็นจำนวนมาก ทำให้มีชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิต 20 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกนับร้อยคน

          สำหรับใครที่สงสัยว่า ศาลท่านท้าวมหาพรหม มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และเหตุใดจึงมีผู้คนที่เลื่อมใสบูชาและพากันเข้ามากราบไหว้กันเป็นอย่างมากนั้น เราก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับ ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ มาฝากให้ได้ติดตามกัน

ท่านท้าวมหาพรหม คือใคร

          ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เชื่อกันว่ามีเทพเจ้าสูงสุด 3 พระองค์ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับมนุษย์โดยตรง เรียกรวมกันว่า "ตรีมูรติ" อันได้แก่ พระนารายณ์ พระอิศวร และพระพรหม โดยพระพรหมหรือท่านท้าวมหาพรหม คือพระผู้สร้างโลกและมนุษย์ ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ซึ่งเป็นมโนธรรมจริยา 4 ประการ ตรงกับหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาคือ พรหมวิหาร 4

          พระพรหมมีวรกายเป็นสีแดง มี 4 เศียร 4 กร มีประคำคล้องพระศอ มีธนูชื่อปรวีตะ มีหงส์เป็นพาหนะ ที่สิงสถิตของพระพรหมเรียกว่า พรหมพฤนทา อยู่ในพรหมโลก พระมเหสีของพระพรหมคือพระสรัสวดี เทพีแห่งศิลปะวิทยาการและความรอบรู้

ศาลท่านท้าวมหาพรหมสิ่งศักดิ์แห่งสี่แยกเทพเจ้า

          ศาลท่านท้าวมหาพรหม เป็นศาลศาสนาฮินดูที่ตั้งอยู่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพนับถือจากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะกับชาวฮ่องกง เป็นที่ศรัทธาว่า หากได้กราบไหว้ พระพรหม พระผู้มีความเมตตากรุณาต่อมนุษย์แล้ว ไม่ว่าอธิษฐานสิ่งใดก็จะได้สมดังปรารถนา ทั้งยังช่วยปัดเป่าความขัดข้อง อุปสรรค และส่งเสริมโชคและความสำเร็จ ทั้งนี้ ศาลท่านท้าวมหาพรหม อยู่ในความดูแลของ "มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม" โดยภายในบริเวณศาลจะมีร้านค้าจำหน่ายเครื่องสักการะบูชา พวงมาลัย และมีการแสดงละครรำสำหรับผู้ที่ต้องการว่าจ้างเพื่อแก้บนอีกด้วย

ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ
ภาพจาก Doranobi / Shutterstock.com

ประวัติความเป็นมา ศาลท่านท้าวมหาพรหม

          ย้อนกลับไปเมื่อปี 2496 พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ ประธานกรรมการ บริษัทสหโรงแรมไทยและการท่องเที่ยว จำกัด ได้ให้เริ่มการก่อสร้าง โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ขึ้น ณ สี่แยกราชประสงค์ แต่แล้วในปี 2499 ขณะที่การก่อสร้างใกล้จะเสร็จ พล.ต.ต. หม่อมหลวงจเร สุทัศน์ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ก็ได้ติดต่อให้ พล.ร.ต. หลวงสุวิชานแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์ได้ตรวจสอบหาฤกษ์วันเปิดกิจการให้

          อย่างไรก็ตาม พล.ร.ต. หลวงสุวิชานแพทย์ แนะนำว่าเนื่องจากฤกษ์การวางศิลาฤกษ์ที่ได้กระทำไว้ไม่ถูกต้อง และไม่ได้ทำพิธีบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณนั้นไว้ จำต้องมีการแก้ไขด้วยการสร้าง ศาลท่านท้าวมหาพรหม และ ศาลพระภูมิ ขึ้นหลังจากการก่อสร้างโรงแรมแล้วเสร็จ โดยสร้างศาลพระภูมิไว้ในโรงแรม

          สำหรับการตั้ง ศาลท่านท้าวมหาพรหม นายจิตร พิมพ์โกวิท ช่างกองหัตถศิลป์ แห่งกรมศิลปากร ได้เป็นผู้ออกแบบและปั้นพระรูปท่านท้าวมหาพรหมตามแบบแผนของกรมศิลปากร มีการปั้นด้วยปูนพลาสเตอร์ปิดทอง ส่วน นายระวี ชมเสรี และ ม.ล.ปุ่ม มาลากุล เป็นผู้ออกแบบตัวศาล จากนั้นจึงได้อัญเชิญพระพรหมมาประดิษฐานที่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2499 นับจากนั้นทางโรงแรมก็ได้ถือเอาวันที่ 9 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันทำพิธีบวงสรวง

          นับจากนั้นก็ได้เริ่มมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้ศาล ด้วยความศรัทธาในบารมีของท่านท้าวมหาพรหม ที่แผ่เมตตา ปกปักรักษาคุ้มครองให้ร่มเย็นเป็นสุข และเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของผู้คนทั้งหลาย

ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ

การบูรณะ ศาลท่านท้าวมหาพรหม

          สืบเนื่องจากกรณีเหตุไม่คาดฝัน มีชายสติไม่สมประกอบรายหนึ่ง ใช้ค้อนบุกทุบทำลายองค์พระพรหม เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2549 เป็นผลให้ตัวองค์พระพรหมได้รับความเสียหาย ทางมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมจึงได้ทำการบูรณะ โดยในระหว่างนั้นได้นำภาพของท้าวมหาพรหมมาติดตั้งแทน ก่อนทำพิธีอัญเชิญท่านท้าวมหาพรหมที่บูรณะแล้วจากกรมศิลปกร กลับมาประดิษฐานยังศาลในวันที่ 21 พฤษภาคม 2549

เหตุระเบิดแยกราชประสงค์

          ในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2558 ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์ โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่อง ห่อด้วยผ้าสีขาวมาวางไว้บริเวณศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ ขณะที่มีผู้คนมาไหว้พระเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นมีเจตนามุ่งหมายเอาชีวิตชัดเจน ซึ่งเหตุระเบิดดังกล่าวได้ทำให้บริเวณศาลได้รับความเสียหาย ทั้งยังมีชาวไทยและชาวต่างชาติเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากจากเหตุที่เกิดขึ้น



การไหว้ ท่านท้าวมหาพรหม

          เนื่องจาก องค์พระพรหมมี 4 พักตร์ 4 ทิศ ฉะนั้นการบูชาก็ทำให้ครบทั้ง 4 ทิศ โดยเริ่มจากพักตร์แรกและเวียนขวา จนไปถึงหน้าสุดท้าย การขอพรทุกพักตร์จะมีความหมายต่างกัน

          พักตร์ที่ 1 ใช้ธูป 16 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด ให้ขอพรเกี่ยวกับเรื่องการงาน การเรียน การสอบ การเลื่อนตำแหน่งงาน ความก้าวหน้าในชีวิต ขอเกี่ยวกับเรื่องพ่อ

          พักตร์ที่ 2 ใช้ธูป 36 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด ขอพรเกี่ยวกับเรื่องเงินทอง ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์

          พักตร์ที่ 3 ใช้ธูป 39 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด ขอพรเกี่ยวกับสุขภาพ คู่ชีวิต ครอบครัว ญาติพี่น้อง เรื่องเกี่ยวกับแม่ คู่สัญญา หุ้นส่วน ความมั่นคงของชีวิต

          พักตร์ที่ 4 ใช้ธูป 19 ดอก เทียน 9 เล่ม ดอกบัว 9 ดอก น้ำ 1 ขวด ขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ การขอกู้ยืมเงิน และขอพรเรื่องบุตร

          สำหรับเครื่องบูชาและเครื่องสังเวยสามารถถวายได้ตามสะดวก โดยแนะนำเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ อาทิ ดอกดาวเรือง ดอกมะลิ ผลไม้สามารถถวายได้ทุกชนิด ส่วนอาหารควรเป็นขนมหวานรสอ่อน ผักสดสามารถถวายได้ แต่ห้ามถวายเนื้อสัตว์โดยเด็ดขาด




ภาพจาก ทวิตเตอร์ @K5_Rescue

ขอบคุณข้อมูลจาก
mahaprom.org
horoguide.com
bts.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลท่านท้าวมหาพรหม เอราวัณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งสี่แยกราชประสงค์ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2558 เวลา 11:22:48 86,534 อ่าน
TOP