x close

ยายวัย 70 ปี ร้องสื่อหลังโดนยึดที่ดินทำกินกว่า 100 ปี




          ยายวัย 70 ปี ร้องสื่อหลังโดนยึดที่ดินทำกินกว่า 100 ปี ตามนโยบายทวงคืนผืนป่า

          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2558 นางสวรรค์ บัวสาย วัย 70 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 39 บ้านถาวร ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม กับนายบดี บัวสาย วัย 45 ปี บุตรชาย เข้าร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน หลังพบปัญหาเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจพื้นที่ทำกินประมาณ 4 ไร่ เมื่อปี 2557

          สำหรับที่ดินดังกล่าว เป็นที่ดินมรดกที่ได้มาจากพ่อแม่ ทำกินมาเกือบ 100 ปี ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มาขอคืนเพื่อเป็นพื้นที่ปลูกป่า ตามโครงการทวงคืนผืนป่า อย่างไรก็ตามที่ดินดังกล่าว ได้ถูกปล่อยเป็นพื้นที่ร้าง ต้นไม้ที่ปลูกฟื้นฟูป่าต่างแห้งตายหมด เจ้าของไม่สามารถเข้าไปทำไร่ทำสวนได้ ดังนั้น จึงต้องร้องเรียนขอความเป็นธรรมเพื่อทวงที่คืน เนื่องจากเป็นที่ดินทำกินผืนสุดท้าย แต่กลับถูกยึดอย่างไม่เป็นธรรม และเป็นรายเดียวของหมู่บ้านที่ถูกยึด ทั้งที่ตัวเองไม่ใช่นายทุน

          ด้านนายวีระ มานิสสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจักการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 นครพนม กล่าวว่า ตอนนี้นโยบายดังกล่าวได้ทวงคืนพื้นที่เพื่อทำการฟื้นฟูแล้วหลายจุด เป้าหมายหลักเป็นพื้นที่ป่าสวนยาง พร้อมกับตรวจสอบว่ามีพื้นที่หลายแห่งถูกนายทุนเข้าไปบุกรุกดำเนินการปลูกทำสวนยาง ซึ่งได้ทวงคืนมาแล้วส่วนหนึ่ง รอดำเนินการอีกจำนวนมาก ส่วนของชาวบ้านยังไม่ได้ดำเนินการ แต่จะมีการตรวจสอบตามขั้นตอน และไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน




ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยายวัย 70 ปี ร้องสื่อหลังโดนยึดที่ดินทำกินกว่า 100 ปี อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2558 เวลา 09:22:30 15,708 อ่าน
TOP