x close

แพทย์ผ่าตัดรักษาเคสแปลก เด็กชายผู้เกิดมามี 3 องคชาต !!


เด็กชายผู้เกิดมามี 3 องคชาต

          แพทย์อินเดียผ่าตัดแก้ไขช่วยเด็กชายวัย 2 ขวบ ให้กลับมามีชีวิตปกติ เกิดมาพร้อมความผิดปกติหาพบยาก มี 3 องคชาต แถมไร้ทวารหนัก

           เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเคสการรักษาที่ยากจะหาพบนี้ในรายงานวันที่ 24 สิงหาคม 2558 เมื่อทีมศัลยแพทย์ประจำแผนกกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลซิออน ในเมืองมุมไบของอินเดีย ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง ผ่าตัดแก้ไขความผิดปกติผู้ป่วยเด็กชายวัย 2 ขวบ ซึ่งไม่ถูกระบุนาม จากรัฐอุตตรประเทศ ที่เกิดมามี 3 องคชาต อีกทั้งยังไม่มีทวารหนัก

          อาการผิดปกตินี้ เรียกว่า "ทวิองคชาต" หรือ "ไดฟาลเลีย" (diphallia) โดยเด็กชายผู้นี้มี 2 องคชาตที่มีเนื้อเยื่อช่วยในการแข็งตัว และมีอีก 1 ติ่งเนื้อนุ่ม ๆ คล้ายองคชาตที่พัฒนาไม่สมบูรณ์ แต่มีเพียง 1 ช่องทางเท่านั้นที่สามารถใช้ปัสสาวะได้ ในการนี้แพทย์ได้ผ่าตัดแก้ไข เลาะเนื้อมาห่อหุ้มส่วนเนื้อเยื่อองคชาตที่สมบูรณ์ให้รวมเข้าด้วยกันเหลือเพียงอันเดียว และได้ทำช่องทวารหนักให้ เพื่อให้เด็กชายสามารถใช้ขับถ่ายของเสียได้เช่นคนปกติ หลังจากก่อนหน้านี้แพทย์ที่โรงพยาบาลซึ่งทำคลอด ได้ทำการผ่าตัดเปิดช่องต่อท่อระบายของเสียออกทางหน้าท้อง

          ดอกเตอร์วิเชษฐ์ แพทย์ผู้ทำการรักษาเผยว่า ความผิดปกติของเด็กชายรายนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะการเจริญพันธุ์ และเมื่อได้รับการผ่าตัดแก้ไขแล้ว ยามเด็กชายรายนี้โตขึ้นไปก็จะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ส่วนในตอนนี้กำลังรอให้บาดแผลผ่าตัดในรอบแรกหายดี แล้วแพทย์จะลงมือผ่าตัดอีกครั้ง เพื่อเย็บปิดช่องหน้าท้องที่เคยใช้เป็นทางระบายของเสีย

          ทั้งนี้ ภาวะทวิองคชาต เป็นความผิดปกติในทารกที่พบเห็นได้ยาก มีโอกาสพบได้เพียง 5-6 ราย จากอัตราการเกิดของทารก 6,000,000 คน คาดว่าเกิดจากความผิดช่วงตัวอ่อนกำลังพัฒนาในครรภ์มารดา แต่ถูกรบกวนจากความเจ็บป่วย อาการบาดเจ็บ ความเครียด หรือความผิดปกติของยีน จนแสดงอาการผิดปกตินี้ออกมา และส่วนใหญ่มักพบอาการผิดปกติแต่กำเนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย สำหรับวิธีการรักษานั้น แตกต่างออกไปตามแต่ลักษณะความผิดปกติของแต่ละราย

ภาพจาก dnaindia.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ผ่าตัดรักษาเคสแปลก เด็กชายผู้เกิดมามี 3 องคชาต !! อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2558 เวลา 15:47:39 15,347 อ่าน
TOP