x close

บิ๊กตู่ มอบงานใหญ่ สมคิด คุม 7 กระทรวง กู้วิกฤตเศรษฐกิจ





         ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คุม 7 กระทรวงเศรษฐกิจ ขอรัฐมนตรีพลเรือนอย่าหวาดระแวง ยันไม่มีการแบ่งแยกอำนาจ วอนให้กำลังใจรัฐมนตรีชุดใหม่ เตือนสื่อหยุดแพร่คำด่ารัฐบาล คสช. ของอดีตนักการเมือง ลั่นไม่เป็นธรรมต่อตน ย้ำไม่ต้องการต่อท่ออำนาจ

         วันที่ 25 สิงหาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่นัดแรกว่า ตนได้แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคนที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ และได้มอบนโยบายการทำงานให้เกิดความต่อเนื่องจาก ครม. ชุดที่ผ่านมา ทั้งนี้อยากให้เรียกว่าเป็น ครม. ชุด 2 โดยก่อนหน้านี้เป็นเพียงการแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยเพิ่มเติมเท่านั้น ซึ่ง ครม. ชุดนี้จะต้องขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรม และมีความชัดเจนมากขึ้น โดยต้องขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ หลายอย่างต้องได้ข้อยุติที่ชัดเจนภายในปี 2559 ให้ได้ตามโรดแม็ป เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอื่น ๆ ด้วย

         ทั้งนี้สิ่งที่ตนเน้นในด้านเศรษฐกิจนั้น ตรงกับที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี คิดไว้ คือเรื่องการเร่งสร้างความสัมพันธ์กับต่างประเทศ การค้า และการลงทุน ซึ่งหลายประเทศพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาล จะช่วยเหลือโดยการลงทุนร่วม อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนให้กำลังใจรัฐมนตรีชุดใหม่ อย่าเพิ่งติติงกัน อย่างไรก็ตามในที่ประชุมตนได้แบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรีดูแลงานแต่ละกระทรวง อาทิ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ดูแลด้านไอซีที การศึกษา และพลังงาน รวมถึงให้คำปรึกษาในส่วนของกระทรวงคมนาคมด้วย  ส่วน พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ดูแลด้านต่างประเทศและวัฒนธรรม  ขณะที่นายสมคิด จะดูแลงานด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 7 กระทรวง

         ส่วน ครม. ที่ยังมีทหารอยู่นั้น ขอให้เข้าใจว่าทหารวันนี้ ไม่ใช่แบบเดิมที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทุกคนที่เข้ามาก็ต้องศึกษา เหมือนตนที่มาเป็นนายกฯ ทั้งที่ไม่ได้คิดมาก่อน แต่ได้ใช้การบริหารแบบบูรณาการ รับฟังความเห็นทุกคนก่อนตัดสินใจ ตนได้สั่งการไปว่ารัฐมนตรีที่เป็นพลเรือน ขออย่าได้หวาดระแวงตนไม่ได้แบ่งแยกใคร ต้องมีการพูดคุยกันทั้งรัฐมนตรีเก่าและใหม่ ขอให้ลดอัตตากันได้หรือไม่ และได้แจ้งให้รัฐมนตรีรับทราบถึงสิ่งที่ ครม. ชุดที่แล้วทำมา เพื่อรับช่วงต่อ ต้องพัฒนาเพิ่มเติมให้ชัดขึ้นตามที่ประชาชนคาดหวัง

         นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. ยังมีมติแต่งตั้งปลัดกระทรวง 5 กระทรวง ตามที่เสนอขึ้นมา ตนขออย่ามองว่าการแต่งตั้งใครขึ้นมา เป็นเรื่องของการต่อรองผลประโยชน์ซึ่งมันไม่ใช่ ซึ่งหลายคนมองว่าตั้งมาเพื่อเป็นการปกป้องตน ยืนยันว่าไม่ใช่ ไม่จำเป็นต้องมีใครปกป้องเพราะไม่ได้ทำเลว เราไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ ใครที่ผมตั้งขึ้นมาพอวันหน้ามีรัฐบาลเขาก็ย้ายหมด เราไม่เคยหวังผลระยะยาวหรือต้องการต่อทอดอำนาจ ขอให้สื่อช่วยระมัดระวังเรื่องการแพร่คำพูดของนักการเมือง หรืออดีตรัฐบาล ที่ไม่เคยแก้ปัญหาได้ แต่มาพูดปรามาสรัฐบาลนี้ หรือ คสช. มันไม่เป็นธรรมกับผม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ มอบงานใหญ่ สมคิด คุม 7 กระทรวง กู้วิกฤตเศรษฐกิจ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2558 เวลา 16:59:01 6,577 อ่าน
TOP