x close

ระเบิดราชประสงค์ นักวิเคราะห์ต่างชาติชี้เป็นฝีมือ เกรย์วูล์ฟ ตอบโต้ไทยส่งอุยกูร์กลับจีน


 ระเบิดราชประสงค์
ภาพจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

          แอนโธนี เดวิส นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของอังกฤษ เชื่อเหตุระเบิดราชประสงค์เป็นฝีมือกลุ่ม "เกรย์วูล์ฟ" ตอบโต้กรณีรัฐบาลไทยบังคับส่งชาวอุยกูร์กลับจีน


          ยังคงเป็นประเด็นที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับเหตุระเบิดราชประสงค์ บริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ซึ่งจนถึงขณะนี้แม้จะมีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัยคือชายสวมเสื้อสีเหลืองแล้ว แต่ทางการไทยก็ยังคงไม่สรุปมูลเหตุที่นำไปสู่การก่อเหตุไม่สงบดังกล่าว รวมทั้งยังไม่สรุปว่าเกิดจากฝีมือของกลุ่มใด

ระเบิดราชประสงค์
ภาพจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันที่ 25 สิงหาคม 2558 นิตยสารฟอร์บส์ ได้มีรายงานบทวิเคราะห์จาก แอนโธนี เดวิส นักวิเคราะห์ในแวดวงความมั่นคงของกลุ่มบริษัท IHS Jane’s ซึ่งได้กล่าวในการบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยเดวิสได้ชี้ว่ากลุ่มที่น่าสงสัยว่ามีแนวโน้มเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดราชประสงค์มากที่สุด ก็คือ เกรย์วูล์ฟ (Grey Wolves) กลุ่มนักรบชาวตุรกี

วิเคราะห์ระเบิดราชประสงค์
ภาพจาก forbes.com

          แม้เดวิสจะไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่เหตุวินาศกรรมดังกล่าวอาจเป็นฝีมือของกลุ่มนักรบมุสลิมจากนอกประเทศ แต่เขามองว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากกลุ่มการเมืองของไทย รวมถึงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ภาคใต้ พร้อมกันนี้เขายังชี้ให้เห็นถึงหลักฐานที่สนับสนุนความคิดของเขา เมื่อพบว่ากองกำลัง เกรย์วูล์ฟ ได้เป็นส่วนหนึ่งในผู้ก่อเหตุโจมตีสถานทูตไทยในตุรกี จากเหตุความไม่พอใจที่ทางการไทยดำเนินการส่งผู้อพยพชาวอุยกูร์ 109 คนกลับประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

          สำหรับกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าว เป็นกลุ่มที่ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดรวมชาติกับผู้ที่พูดภาษาตระกูลเติร์กให้เป็นหนึ่งเดียว และพวกเขาได้หันมาต่อสู้กันเพื่อชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวมุสลิมพูดภาษาเติร์กในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ของประเทศจีน

          นอกจากนี้ เดวิสยังเชื่อว่าสาเหตุที่ผู้ลงมือเลือกศาลพระพรหมเป็นสถานที่ก่อเหตุ เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน และในกลุ่มผู้ที่เสียชีวิตก็ยังประกอบไปด้วยชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 2 ราย นักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง และสิงคโปร์ รวม 9 คน ส่วนสาเหตุที่เขาไม่คาดว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาวอุยกูร์ เพราะที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้เคยก่อเหตุในจีนแค่ระดับเล็ก ๆ เท่านั้น รวมทั้งไม่น่าเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เนื่องจากลักษณะระเบิดที่ใช้ก่อเหตุไม่สอดคล้องกันและเป้าหมายของกลุ่มนี้ก็ไม่ใช่ชาวต่างชาติด้วย

ศาลพระพรหมเอราวัณ
ภาพจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

          ขณะเดียวกัน เดวิสยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เหตุวินาศกรรมในครั้งนี้อาจเป็นฝีมือของพวกนักรบในเครือข่ายรัฐอิสลาม (ISIS) หรืออัลกออิดะห์ เนื่องจากมีความสามารถในการก่อเหตุระดับนี้ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากกลุ่มสนับสนุนในประเทศไทย ร่วมกับอาสาสมัครชาวมุสลิมบางส่วนในมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มีเครือข่ายกับพวกนักรบในซีเรีย และถูกสอนมาให้เป็นนักรบจีฮัดเพื่อกลับไปปฏิบัติการในบ้านเกิด ซึ่งเรื่องแบบนี้อาจเกิดขึ้นในไทยได้เช่นกัน

          ส่วน อัลกออิดะห์ ก็มีแรงจูงใจในการแก้แค้นเช่นเดียวกับกลุ่มเกรย์วูล์ฟ ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยในเครือข่ายอัลกออิดะห์ นั่นคือกลุ่มอิสลามเตอร์กิสถานตะวันออก ที่มีกำลังหลักเป็นชาวอุยกูร์ที่เข้าไปต่อสู้ในภาคใต้ของซีเรียตั้งแต่ปี 2555 อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มเหล่านี้จะมีความสามารถในการก่อเหตุแต่น่าจะเลือกก่อเหตุแบบนี้ในประเทศจีนมากกว่า รวมทั้งที่ผ่านมากลุ่มเหล่านี้ก็ไม่เคยแสดงท่าทีว่าอยากโจมตีไทย และวิธีการโจมตีของทั้ง ISIS และอัลกออิดะห์จะใช้วิธีโจมตีแบบฆ่าตัวตาย ทั้งยังมักจะมีการประกาศว่าตนเองเป็นผู้ลงมือทุกครั้ง ต่างจากเหตุระเบิดราชประสงค์ที่ยังไม่มีผู้ใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดราชประสงค์ นักวิเคราะห์ต่างชาติชี้เป็นฝีมือ เกรย์วูล์ฟ ตอบโต้ไทยส่งอุยกูร์กลับจีน อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2558 เวลา 15:18:54 18,777 อ่าน
TOP