x close

วิโรจน์ นวลแข สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ ถูกจำคุก 18 ปี คดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร



สั่งจำคุก 18 ปี สุชาย-วิโรจน์ คดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย 9.9 พันล้าน

            ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก วิโรจน์ นวลแข สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ คนละ 18 ปี คดีทุจริตปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทย เอื้อประโยชน์ให้เครือกฤษดามหานคร พร้อมชดใช้ค่าเสียหาย และพักคดีทักษิณชั่วคราวเหตุหนีคดี
 

            หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวน พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือของ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 27 ราย เป็นจำเลย ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ตามที่ได้มีรายงานไปแล้วนั้น [อ่านข่าว นัดพิพากษา ทักษิณ พร้อมพวก คดีปล่อยกู้กรุงไทย 9.9 พันล้าน 26 ส.ค.นี้]
 
            ล่าสุดวันนี้ (26 สิงหาคม 2558) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาจำคุก นายวิโรจน์ จำเลยที่ 3, ร.ท. สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นประธานบอร์ดบริหาร ธนาคารกรุงไทยในขณะนั้น และจำเลยที่ 12 ซึ่งเป็นกรรมการอนุมัติสินเชื่อ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรของรัฐ โดยจำคุกคนละ 18 ปี รวมทั้ง ศาลได้มีคำพิพากษาให้จำเลยกับพวกร่วมกันชดใช้เงินคืนให้กับธนาคารกรุงไทยด้วย
 
            ขณะที่จำเลยที่ 5, 8-11 และ 13-17 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารที่เป็นกรรมการอนุมัติสินเชื่อและกลุ่มเอกชนที่ทำการขอสินเชื่อ ให้จำคุกคนละ 12 ปี รวมทั้งให้จำเลยที่เป็นบริษัทเอกชนคืนเงินให้กับธนาคารกรุงไทยกว่าหมื่นล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 23-27 ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทเอกชน ให้จำคุกคนละ 12 ปี และให้ยกฟ้องจำเลยที่ 6-7 ซึ่งเป็นกรรมการฝ่ายสินเชื่อ
 
            สำหรับ พ.ต.ท. ทักษิณ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ศาลให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราวจนกว่าจะมารายงานตัว เนื่องจากจำเลยหนีคดี 




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิโรจน์ นวลแข สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ ถูกจำคุก 18 ปี คดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 15:16:29 13,784 อ่าน
TOP