x close

มูลนิธิ กปปส. ลุยงานแรก ชำแหละร่างรัฐธรรมนูญ เสนอ สปช. ก่อนลงมติ





          มูลนิธิ กปปส. เตรียมพิจารณาภาพรวมร่างรัฐธรรมนูญ เสนอ สปช. พิจารณาก่อนลงมติ ยันไม่มีอคติต่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่

          เมื่อวานนี้ (26 สิงหาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ให้สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พิจารณาก่อนลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญนั้น กรรมการมูลนิธิฯ จะใช้เวลาในช่วงนี้ศึกษาและพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างกับข้อเสนอที่มวลมหาประชาชนเคยเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการมูลนิธิฯ นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิฯ จะหารือเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ซึ่งเห็นว่าต้องเร่งพิจารณา เพราะหลายเรื่องเป็นข้อเสนอที่แปลกใหม่

          อย่างไรก็ตามหากพิจารณาแล้วเห็นว่าสมควรเสนอให้ สปช. เพื่อพิจารณารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะเสนอก่อนที่ สปช. จะลงมติ แต่หากพิจารณาภาพรวมแล้วเห็นว่าไม่จำเป็น ทางมูลนิธิฯ ก็คงมีข้อเสนอหลังจากที่ สปช. ลงมติแล้ว

          ทั้งนี้การทำหน้าที่ของกรรมการมูลนิธิฯ เพื่อเป็นตัวแทนของมวลมหาประชาชน และเพื่อผลักดันการปฏิรูปตามข้อเสนอของมวลมหาประชาชน ดังนั้น การมีข้อเสนอต่อร่างรัฐธรรมนูญจึงไม่ใช่การมีอคติต่อร่างรัฐธรรมนูญ หรือเป็นไปตามข้อเสนอของหน่วยงานใดหรือกลุ่มใด โดยการศึกษาพิจารณาเปรียบเทียบเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญกับข้อเสนอของมวลมหาประชาชน ก็เพื่อมีข้อเสนอที่มีผลต่อการพิจารณารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิก สปช. และให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญเท่านั้น


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิ กปปส. ลุยงานแรก ชำแหละร่างรัฐธรรมนูญ เสนอ สปช. ก่อนลงมติ อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 18:04:14 6,640 อ่าน
TOP