x close

โดนัลด์ ทรัมป์ บ่นเสียประโยชน์จากเกาหลีใต้ ส่วนท่านคิมถ้าไม่บ้าก็อัจฉริยะ

โดนัลด์ ทรัมป์

          โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสถานีวิทยุ โดยบ่นเอาฮา เรื่องสหรัฐฯ เสียประโยชน์จากการช่วยเหลือเกาหลีใต้ พร้อมกล่าวชม คิม จอง อึน ว่า ถ้าไม่เป็นบ้า ก็เป็นอัจฉริยะ


          วันที่ 23 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์ดิอินดีเพนเดนท์ของอังกฤษ เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่สหรัฐอเมริกาได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือประเทศเกาหลีใต้ในระหว่างการเผชิญหน้ากับประเทศเกาหลีเหนือ ผ่านรายการวิทยุ US Radio Show ว่า ทางการทหารของสหรัฐอเมริกาได้ให้ความช่วยเหลือประเทศเกาหลีใต้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการร่วมส่งเรือรบไปประจำในพื้นที่ แต่สหรัฐฯ กลับไม่ได้อะไรตอบแทนจากเกาหลีใต้เลย

          "ผมว่าเกาหลีใต้นี่เจ๋งมากนะ ผมเพิ่งสั่งทีวีไป 4,000 เครื่องเพื่อมาใช้ในงานหาเสียง สิ่งที่เจ๋งคือทีวีที่สั่งมาน่ะมีทั้งยี่ห้อซัมซุง แอลจี แล้วก็ชาร์ป ทั้งหมดเป็นของจากเกาหลีใต้ทั้งนั้นเลย" นายทรัมป์ กล่าว

          จากนั้นนายทรัมป์ยังกล่าวต่อถึงสิ่งที่สหรัฐฯ ควรได้จากเกาหลีใต้ ไม่ใช่ให้ความช่วยเหลืออย่างเดียว "ทีนี้นะ ผมสั่งทีวีไป 4,000 เครื่อง เท่ากับเกาหลีใต้ได้เงินไปเยอะแล้ว แล้วทำไมเราถึงต้องส่งกองทัพไปช่วยอีกล่ะ มันบ้าสิ้นดีเลยคุณ เพราะเราไม่ได้อะไรจากเกาหลีใต้เลย ! เราช่วยเขาแล้วทำไมเขาไม่ช่วยเราบ้าง เราจะเที่ยวโชว์ว่าเราสามารถปกป้องทุกคนบนโลกใบนี้ไม่ได้หรอกคุณ โดยเฉพาะประเทศรวย ๆ อย่างเกาหลีใต้น่ะ !"


โดนัลด์ ทรัมป์

          นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าววิจารณ์ คิม จอง อึน ผู้นำของประเทศเกาหลีเหนือว่า "หมอนี่นะ ถ้าไม่บ้าก็เป็นอัจฉริยะแน่ ๆ หรือไม่ก็เป็นทั้งสองอย่าง ถึงบุคลิกจะดูเอาแน่เอานอนไม่ได้แบบพ่อเขาก็เถอะ"

          และในช่วงสุดท้าย โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากเขาได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาจะให้กองทัพประจำการเพื่อรักษาความสงบที่ชายแดนเกาหลีต่อไป แต่ทางเกาหลีใต้ต้องจ่ายเงินเป็นค่าตอบแทนด้วย

          อย่างไรก็ดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะเข้าใจผิดอะไรบางอย่างไปเล็กน้อย เริ่มตั้งแต่เรื่องของโทรทัศน์แบรนด์ชาร์ป ที่เขาพูดถึง ซึ่งอันที่จริงแล้ว ชาร์ป เป็นบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ไม่ใช่เกาหลีใต้ และเรื่องที่สองคือ นายทรัมป์เข้าใจผิดว่าประเทศเกาหลีใต้ไม่เคยตอบแทนอะไรให้กองทัพสหรัฐฯ เลย แต่จากรายงานของ The Korea Observer สื่อออนไลน์ของเกาหลีใต้ ระบุว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการประจำการของทหารเรือสหรัฐฯ ที่ประจำอยู่ในเกาหลีใต้มาเป็นเวลานานแล้ว

เกาะติดข่าว เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ทั้งหมด

ติดตามข่าว เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Donald J. Trump

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนัลด์ ทรัมป์ บ่นเสียประโยชน์จากเกาหลีใต้ ส่วนท่านคิมถ้าไม่บ้าก็อัจฉริยะ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2559 เวลา 20:10:58 14,715 อ่าน
TOP