x close

ผบ.ตร. รับเรียกต่างชาติสอบปมบึ้มราชประสงค์-วอนสื่อหยุดเสนอข่าวเท็จ





          ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ เรียกตัวต่างชาติสอบปมระเบิดราชประสงค์จริง ยันตำรวจทำงานรอบด้านและรัดกุม พร้อมวอนสื่ออย่านำเสนอข่าวไม่มีมูล หากเรื่องไม่จริงหลุดไปประเทศจะเสียหาย

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดที่ท่าเรือสาทร หลังจากมีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่เรียกชาวตุรกีเข้ามาตรวจสอบประวัติย้อนไป 15 วัน ว่า การสืบสวนนั้นได้มีการเรียกตัวกลุ่มชาวต่างชาติหลายชาติ ไม่ใช่แค่ชาวตุรกีเท่านั้น มาสอบถามเพื่อหาข้อมูลความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร โดยขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่ากลุ่มบุคคลที่เรียกมาให้ข้อมูลนั้น เป็นกลุ่มผู้ต้องสงสัยหรือไม่ เพราะการสืบสวนจำเป็นต้องหาข้อมูลให้รอบด้าน และยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่านี้ เพราะบางเรื่องอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้  ทั้งนี้ขอยืนยันว่าตำรวจมีการทำงานเรื่องนี้ไปค่อนข้างเยอะและมากกว่าที่เห็นหลายสิบเท่า แต่ไม่ได้นำข้อมูลมาเปิดเผย เพราะตราบที่ยังไม่มีหลักฐานและพยานชัดเจน ก็ยังไม่ระบุว่าเป็นกลุ่มไหน หรือเพราะเหตุใดได้ในขณะนี้ ส่วนการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อหาเบาะแสการติดต่อกันของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการสืบสวนตามขั้นตอนปกติ

          สำหรับกรณีที่มีสื่อญี่ปุ่นออกมารายงานว่าจากการดักสัญญาณโทรศัพท์ชายเสื้อน้ำเงินที่ท่าเรือสาทร พบว่ามีการติดต่อกับต่างประเทศ ถึง 3 เบอร์ นั้น เป็นเพียงการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวเท่านั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่สามารถออกมายืนยันเรื่องนี้ได้ เพราะยังไม่มีหลักฐานที่ระบุว่ามีการกระทำดังกล่าวอย่างชัดเจนในขณะนี้

          พล.ต.อ. สมยศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเข้าใจว่าสื่อมวลชนจำนวนมากแข่งขันทำธุรกิจ จึงจำเป็นต้องรีบเร่งนำเสนอข่าว จนบางครั้งอาจนำเสนอเรื่องที่ไม่มีมูล หรือเป็นเรื่องที่ถูกสร้างสตอรี่ให้เป็นข่าว เพราะฉะนั้นเมื่อได้ข้อมูลมาจึงอย่าด่วนสรุปรีบนำเสนอข่าวโดยไม่ตรวจสอบให้ดี เพราะจะส่งผลกระทบต่อหลายฝ่ายหากเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะลำพังสื่อในประเทศเองก็ยังพอจะแก้ข่าวได้ แต่สำหรับสื่อต่างชาตินั้น เมื่อลงข่าวไปแล้วการแก้ข่าวจะเป็นไปได้ยาก และสุดท้ายประเทศชาติและคนไทยเองที่จะเป็นผู้เสียหาย ซึ่งเป็นการสร้างปัญหามากกว่าสร้างความเชื่อมั่น และเปรียบเหมือนการชักศึกเข้าบ้าน


          ทั้งนี้ เหตุที่ตำรวจทำงานช้า เพราะต้องรัดกุม ครอบคลุมทั้งพยานบุคคล โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาตรวจสอบ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง อย่างเช่นเวลาได้พยานมา แล้วนักข่าวไปสัมภาษณ์พูดอีกแบบหนึ่ง แต่ให้การกับตำรวจอีกแบบหนึ่ง หรืออย่างกรณีสถานที่รับส่งผู้ต้องสงสัยที่ถูกยืนยันว่าส่ง จุดนี้ จุดนั้น แต่ภาพจากกล้องบันทึกชายต้องสงสัยได้ที่ สีลมซอย 9 ซึ่งมันขัดแย้งกัน ซึ่งส่งผลต่อรูปคดีหลายอย่าง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. รับเรียกต่างชาติสอบปมบึ้มราชประสงค์-วอนสื่อหยุดเสนอข่าวเท็จ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2558 เวลา 09:34:07 4,124 อ่าน
TOP