x close

มหาดไทย สั่งห้ามใช้คำรุนแรงข่าวโยงระเบิด หวั่นกระทบเศรษฐกิจ - ท่องเที่ยว




          กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ห้ามใช้คำรุนแรงเหตุวางระเบิด ให้ใช้แค่คำว่า "ก่อเหตุรุนแรง" หวั่นกระทบปัญหาเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ชี้โพสต์ข่าวลือเหตุระเบิดผิดกฎหมาย

          วันที่ 27 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีการออกจดหมายคำสั่งด่วนแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ให้หน่วยงานของทุกจังหวัดทั่วประเทศปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

          การกำหนดคำเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกหน่วยงานใช้คำว่า "การก่อเหตุรุนแรง" เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และให้ทุกหน่วยงานหลีกเลี่ยงข้อความที่อาจก่อให้เกิดปัญหา และผลกระทบในระดับนานาชาติได้

          ในการรายงานข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างเป็นทางการ มีสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ โดยจะมีการปรับข้อมูลในเวลา 09.00 น. และ 18.00 น. ของทุกวัน ทั้งนี้ สตช. จะรับข้อมูลโดยตรงจากศูนย์เอราวัณ จึงขอให้ทุกหน่วยงานใช้ข้อมูลจาก สตช. เท่านั้น เพื่อป้องกันการสับสน

          ให้สร้างการรับรู้และนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน โดยไม่หลงเชื่อข้อมูลที่มีการส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย

          ภาครัฐต้องให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชนถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ แนวทางการดำเนินการของรัฐที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง

          กรณีการจับกุมผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก แจ้งเตือนการก่อเหตุนั้น ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าเป็นความผิดตามกฎหมายและมีบทลงโทษอย่างไร

          ขอให้เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเฝ้าระวัง และแจ้งเหตุผิดปกติแก่ทางราชการ รวมทั้งการช่วยเหลือในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยขอให้ช่วยกันระมัดระวังในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาดไทย สั่งห้ามใช้คำรุนแรงข่าวโยงระเบิด หวั่นกระทบเศรษฐกิจ - ท่องเที่ยว อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2558 เวลา 14:03:44 1,129 อ่าน
TOP