x close

เหมืองเพชรสาธารณะแห่งเดียวในโลก ใครขุดหาอะไรได้ เอาไปได้เลย !

เหมืองเพชรสาธารณะแห่งเดียวในโลก

          เหมืองเพชร Crater of Diamonds State Park รัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเหมืองสาธารณะแห่งเดียวในโลก ที่บรรดานักท่องเที่ยวสามารถขุดหาสมบัติได้ตามใจชอบ แถมถ้าเจอของดีแล้วอยากเอากลับบ้านก็ทำได้ด้วยนะเออ

          เว็บไซต์ Oddity Central เปิดเผยเรื่องราวของขุมสมบัติสาธารณะแห่งนี้ ซึ่งมีชื่อว่า Crater of Diamonds State Park ตั้งอยู่ที่รัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในอดีตเมื่อราว 3 พันล้านปีก่อน เพชรจำนวนมหาศาลได้ถือกำเนิดที่ใต้พื้นโลกบริเวณนี้ ลึกลงไปประมาณ 95-160 กิโลเมตร

เหมืองเพชรสาธารณะแห่งเดียวในโลก

          พื้นที่แห่งนี้ถูกค้นพบว่าเป็นขุมเพชรครั้งแรกเมื่อช่วงปี 2449 โดยเกษตรกรชื่อ จอห์น ฮัดเดิลสตัน ซึ่งฟาร์มของเขาตั้งอยู่ใจกลางเหมืองเพชรพอดิบพอดี อยู่มาวันหนึ่ง จอห์นพบกับหินสีขาวแวววาวจำนวน 2 ชิ้น ในขณะที่กำลังทุบก้อนเกลือหินสำหรับเลี้ยงหมู และเขามั่นใจในทันทีว่าหินสีขาวนี้ต้องเป็นเพชรแน่นอน

          นายธนาคารในละแวกนั้นเสนอเงินให้จอห์นจำนวน 50 เซ็นต์ (17 บาท) แลกกับก้อนหินทั้ง 2 แต่จอห์นฉลาดกว่านั้นเยอะ เขาส่งหินไปตรวจที่แล็บของผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีในนิวยอร์ก และได้รับการยืนยันว่าหินทั้ง 2 ก้อนนี้คือเพชรอาร์คันซอไม่ผิดเพี้ยนแน่นอน หลังจากนั้นเรื่องราวการค้นพบเพชรของจอห์นถูกลือกันอย่างรวดเร็วเหมือนไฟลามทุ่ง หลังจากนั้นชาวเมืองต่างพากันมาเยี่ยมชมฟาร์มบนเหมืองเพชรด้วยตาตัวเอง

เหมืองเพชรสาธารณะแห่งเดียวในโลก

         
จอห์นไม่ค่อยสนใจเรื่องทำเหมืองด้วยตัวเองสักเท่าไรนัก เขาจึงขายที่ดินให้กับนักลงทุนในราคา 36,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (1.2 ล้านบาท) หลังจากนั้นนักลงทุนพยายามขุดเหมืองแห่งนี้เพื่อทำกำไรจากเพชร แต่ภายหลังก็ล้มเลิกกิจการในที่สุด กระทั่งในปี 2495 ที่ดินแห่งนี้ถูกทำพิธีชำระล้างมลทินตามความเชื่อของชาวคริสต์ และถูกเปิดตัวใหม่ในฐานะเหมืองสาธารณะ ที่นักท่องเที่ยวต้องเสียเงินเข้าเยี่ยมชมเพื่อขุดหาเพชรได้ตามใจชอบ แต่หลังจากนั้น 20 ปีให้หลัง ทางการรัฐอาร์คันซอก็ได้เข้าซื้อที่ดินแห่งนี้และเปิดเป็นสวนสาธารณะของรัฐแทน

          ปัจจุบัน มีนักขุดเหมืองมือสมัครเล่นเข้าเยี่ยมชมสวนสาธารณะแห่งนี้เป็นจำนวนมากกว่า 100,000 รายต่อปี บางรายก็ใช้มือเปล่าขุดหาเพชรในดิน สำหรับรายที่มือฉมังกว่าสักหน่อยก็มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือ ที่นิยมที่สุดคือตะแกรงแบบพิเศษที่เรียกว่า Seruca มีลักษณะเหมือนตะแกรงทรงกลมสำหรับใช้ร่อนแยกเพชรออกจากดิน

เหมืองเพชรสาธารณะแห่งเดียวในโลก

          มีเพชรขนาดใหญ่จำนวนมากถูกพบที่สวนสาธารณะแห่งนี้ ได้แก่ Uncle Sam เพชรขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกาที่มีน้ำหนักกว่า 40 กะรัต Star Murfreesboro น้ำหนัก 34 กะรัต Star of Arkansas น้ำหนัก 15 กะรัต และ Star of Shreveport น้ำหนัก 8 กะรัต

          ส่วนเพชรขนาดใหญ่ที่สุดที่นักท่องเที่ยวเคยค้นพบคือ Amarillo Starlight น้ำหนัก 16 กะรัต ถูกค้นพบในปี 2518 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สถานที่แห่งนี้จึงคลาคล่ำไปด้วยนักล่าเพชรจำนวนมาก ที่มุ่งหวังจะขุดเอาเพชรน้ำหนักอย่างน้อย 3 ถึง 5 กะรัตติดมือกลับไปบ้าน แต่น่าเสียดายที่เพชรส่วนใหญ่ในเหมืองสาธารณะ มีขนาดเท่าหัวไม้ขีดไฟเท่านั้น ซึ่งเล็กเกินไปที่จะนำไปเจียระไนอีกต่างหาก

world_id:55dfcc3d4d265a587a8b456a

ภาพจาก VUX / Wikipedia , Arkansas State Parks , rogoyski

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหมืองเพชรสาธารณะแห่งเดียวในโลก ใครขุดหาอะไรได้ เอาไปได้เลย ! อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2558 เวลา 10:16:14 49,839 อ่าน
TOP