x close

กลุ่มมารา ปาตานี เปิดตัวต่อสื่อ-เสนอ 3 ข้อเรียกร้องไปสู่สันติภาพชายแดนใต้

กลุ่มมารา ปาตานี

          กลุ่ม "มารา ปาตานี" เปิดตัวกับสื่อมวลชนครั้งแรก ที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมเสนอข้อเรียกร้องทางการไทย 3 ข้อ ให้การพูดคุยสันติภาพเป็นวาระแห่งชาติ และให้ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย เพื่อไปสู่ความสันติสุข

          เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง) ที่ห้องประชุม ชั้น 22 โรงแรมพริเมร่า (Premiera Hotel) กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีตัวแทนของกลุ่ม "มารา ปาตานี" จำนวน 7 คน ประกอบด้วย

          1. ดร.ฮาเร็ม มุกตาร์ ผู้แทนจากกลุ่มพูโล (PULO-MKP)

          2. นายอาบู ยาซีม ผู้แทนจากกลุ่มบีไอเอ็มพี (BIMP)

          3. นายหะยีอาหะมัด ชูโว ผู้แทนจากกลุ่ม BRN

          4. นายอาวัง ยะบะ ผู้แทนจากกลุ่ม BRN ประธานกลุ่มมารา ปาตานี

          5. นายสุกรี ฮารี ผู้แทนจากกลุ่ม BRN หัวหน้าคณะมารา ปาตานี

          6. นายอาบูฮาฟิซ อัลฮากีม ผู้แทนจากกลุ่มบีไอพีพี (BIPP)

          7. นายอาบูอัครัน บินฮาซัน ผู้แทนจากกลุ่มพูโล (PULO-DSPP)

          ได้ร่วมประชุมกับสื่อมวลชนไทยจำนวน 14 คน และผู้สื่อข่าวมาเลเซีย 4 คน ตั้งแต่เวลา 10.00-12.20 น. ซึ่งการพูดคุยในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวของกลุ่ม มารา ปาตานี ต่อสื่อสารมวลชนเป็นครั้งแรก เพื่อให้ข้อมูลและตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ในการเดินหน้าพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่ หลังจากมีการพูดคุยสันติสุขกับคณะพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

กลุ่มมารา ปาตานี

          หลังการประชุมทางกลุ่มมารา ปาตานี ระบุว่า ทุกขบวนการที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ มีจุดมุ่งหมายสูงสุดคือเอกราช แต่ต้องมีการพูดคุยเงื่อนไขต่าง ๆ กับรัฐบาลไทยก่อน ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงสร้างความไว้วางใจต่อกัน โดยกลุ่มมารา ปาตานี เสนอข้อเรียกร้องต่อทางการไทย 3 ข้อ ดังนี้

          1. กำหนดให้การพูดคุยเพื่อสันติสุขเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องแม้เปลี่ยนรัฐบาล

          2. ยอมรับองค์กร มารา ปาตานี ว่าไม่ใช่กลุ่มที่มีความเห็นต่างจากรัฐ และเป็นองค์กรที่อยู่บนโต๊ะเจรจา

          3. ให้การคุ้มครองทางกฎหมายกับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของ มารา ปาตานี จำนวน 15 คน เพื่อให้สามารถเดินหน้าการพูดคุยอย่างเป็นรูปธรรม


          นายอาวัง ยาบะ ประธานกลุ่มมารา ปาตานี กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่พบปะสื่อมวลชนในครั้งนี้เพื่อที่จะทำความเข้าใจในแนวทางของกลุ่ม มารา ปาตานี ที่แท้จริงและถูกต้อง เพื่อหวังให้สื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปนำเสนอและสนับสนุนให้มีการพูดคุยที่จะนำไปสู่ความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการก่อตั้งกลุ่มมารา ปาตานี ขึ้นมา เพื่อให้การต่อสู้เป็นไปตามหลักสันติวิธี เปิดกว้างให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ หากทุกกลุ่มเข้ามาอยู่ในกลุ่ม มารา ปาตานี เหตุการณ์ก็จะสามารถลดลงได้ ส่วนการใช้กำลังหรือการใช้อาวุธที่เป็นขั้นตอนในการหยุดความรุนแรงของทั้งสองฝ่าย อยู่ที่การสร้างความเข้าใจ ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

          เพราะสิ่งที่กลุ่ม มารา ปาตานี จะดำเนินการต่อจากนี้นั้น จะมีแต่เรื่องที่ดี สำหรับกลุ่ม มารา ปาตานี ที่รวมตัวกันจาก 6 กลุ่มในครั้งนี้ มีข้อแตกต่างจากกลุ่มที่พูดคุยที่ผ่านมาคือ ทางกลุ่ม มารา ปาตานี เปิดกว้างให้ทุกกลุ่มสามารถเข้ามาร่วมอยู่ในกลุ่มนี้ได้ ไม่เฉพาะเพียง 6 กลุ่มนี้ กลุ่ม NGO หรือภาคประชาสังคมต่าง ๆ ก็สามารถเข้ามาอยู่ร่วมกันได้ และเมื่อทุกกลุ่มเข้ามาอยู่ใน มารา ปาตานี เหตุการณ์ก็จะสามารถลดลงได้ แต่ก็คงจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเชื่อว่ามีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการพูดคุย ซึ่งก็คงจะต้องเดินหน้าพูดคุยต่อไป

          ขณะที่คณะพูดคุยฝ่ายไทยก็ได้เสนอข้อเรียกร้องต่อทางกลุ่มมารา ปาตานี  3 ข้อเช่นกัน ดังนี้

          1. สร้างพื้นที่ปลอดภัย

          2. พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

          3. การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมทุกภาคส่วน ซึ่งทาง มารา ปาตานี รับไปพิจารณา


ภาพจาก Thai PBS News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักข่าว อิศรา,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มมารา ปาตานี เปิดตัวต่อสื่อ-เสนอ 3 ข้อเรียกร้องไปสู่สันติภาพชายแดนใต้ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2558 เวลา 14:01:19 24,564 อ่าน
TOP