x close

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยันจับชายต่างชาติโยงบึ้มราชประสงค์-มุ่งปมแค้นส่วนตัว ไม่ใช่ก่อการร้าย

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

          ผบ.ตร. ยันจับชาวต่างชาติที่ห้องพักย่านหนองจอก โยงเหตุระเบิดราชประสงค์ ชึ้ทำกันเป็นขบวนการไม่ต่ำกว่า 10 คน มุ่งปมความแค้นส่วนตัว ไม่น่าใช่การก่อการร้าย รอตรวจสอบสัญชาติอีกครั้ง


          จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เข้าล้อมจับผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้ แต่พบพาสปอร์ตปลอม มีหลายชื่อ พร้อมของกลางเป็นวัตถุสำหรับประกอบระเบิดจำนวนมาก อาทิ ลูกปรายแบบกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร แบบเดียวกับที่ใช้วางระเบิดแยกราชประสงค์ โดยใช้ฝักแคหรือตัวจุดชนวนระเบิด รวมทั้งพบเสื้อเชิ้ตที่ปนเปื้อนสารระเบิด ในอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งย่านหนองจอก ซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และยังพบว่ามีชายเพื่อนผู้ต้องหาที่อ้างเป็นชาวตุรกีอีกคนเป็นผู้เช่าห้องไว้ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2557 นั้น

          วานนี้ (29 สิงหาคม 2558) เมื่อเวลา 19.00 น. พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาพร้อมวัตถุระเบิด ซึ่งก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่มีการสอบสวนพยานหลักฐานจนมั่นใจว่าคนร้ายทำกันเป็นขบวนการ น่าจะมีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน ทั้งที่ยังหลบหนีอยู่ในไทยและออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าชายคนดังกล่าวเป็นคนเดียวกับผู้ต้องหาในภาพสเก็ตซ์หรือไม่ เนื่องจากหน้าตาไม่เหมือนกัน แต่จากแนวทางการสืบสวนยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อเหตุบริเวณแยกราชประสงค์ เพราะหลักฐานที่ตรวจยึดได้เป็นของกลางชนิดเดียวกัน ประเภทเดียวกัน คล้ายกัน

          พล.ต.อ. สมยศ กล่าวต่อว่า แม้จะยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้เพราะจะทำให้คนร้ายไหวตัวทัน แต่ยืนยันว่ามีข้อมูลของกลุ่มคนร้ายว่าเป็นใคร ทำเพื่ออะไร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องประสานกับทางสถานทูตที่ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นสัญชาตินั้น เพื่อยืนยันว่าเป็นคนสัญชาติใด สำหรับประเด็นการก่อเหตุนั้นมองว่าไม่น่าจะใช่เรื่องการก่อการร้ายข้ามชาติ แต่เป็นการโกรธแค้นส่วนตัว แก้แค้นแทนพรรคพวก ซึ่งคนร้ายกลุ่มนี้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2557  และทำผิดกฎหมายมานานแล้ว

          ส่วนผู้ต้องหาคนดังกล่าวขณะนี้อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ทหาร ตามมาตรา 44 และหากครบกำหนดระยะเวลาก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ส่วนของกลางที่ยึดได้นั้น ขณะนี้ได้ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบทั้งหมดแล้ว


ภาพจาก SpringNews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยันจับชายต่างชาติโยงบึ้มราชประสงค์-มุ่งปมแค้นส่วนตัว ไม่ใช่ก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2558 เวลา 11:34:44 8,401 อ่าน
TOP