x close

จากภาพบีบหัวใจสู่พลังโลกโซเชียล คนร่วมบริจาคเงินช่วยสองพ่อลูกผู้ลี้ภัยซีเรีย

สองพ่อลูกลี้ภัยซีเรีย

          จากภาพบีบหัวใจ พ่อผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอุ้มลูกน้อยหลับซบคาบ่า ยืนขายปากกา ที่ถูกแชร์ออกไป กลายเป็นที่สะเทือนใจชาวโซเชียล จนแปรเป็นพลังความช่วยเหลือล้นหลาม ร่วมบริจาคเงินนับแสนทะลุเป้าในครึ่งชั่วโมง จนตอนนี้ทะลุหลักล้าน พร้อมช่วยตามหาตัวชายในภาพ จนพบ


          วันที่ 28 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์มิเรอร์ เผยเรื่องราวชุ่มชื่นหัวใจที่เกิดขึ้นจากพลังโซเชียล ซึ่งจุดประกายขึ้นโดยนักเคลื่อนไหวชื่อ กิสเซอร์ ซิโมนาร์สัน จากนอร์เวย์ หลังเขาได้โพสต์ภาพบีบอารมณ์ของพ่อชาวซีเรียยืนขายปากกาในมือ โดยที่มืออีกข้างก็หิ้วถุงใส่ของพร้อมอุ้มลูกสาวที่หลับซบอยู่คาบ่า พร้อมระบุว่า เป็นภาพของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในเมืองเบรุตของเลบานอน และหลังจากโพสต์ภาพดังกล่าวได้ไม่นาน เจ้าตัวก็ได้รับข้อความจากผู้คนมากมาย ระบุว่าอยากช่วยเหลือพ่อลูกคู่นี้ให้ได้ กิสเซอร์จึงไม่รอช้า คิดแฮชแท็ก #BuyPens พร้อมสร้างแอคเคาน์ทวิตเตอร์ @BuyPens ขึ้น เพื่อให้ผู้คนช่วยกันสืบหาส่งเบาะแสของพ่อลูกคู่นี้

สองพ่อลูกลี้ภัยซีเรีย

          และด้วยความช่วยเหลือเป็นอย่างดีจากชาวโซเชียล ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็มีคนผู้เข้ามาให้ข้อมูลว่าพบเห็นชายคนนี้ที่ละแวกบ้านของเขาเกือบทุกวัน และแล้วการตามหาตัวก็เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการเปิดรับเงินระดมทุนเพื่อนำไปช่วยเหลือคุณพ่อชาวซีเรียรายนี้ ซึ่งได้ทราบชื่อว่า อับดุล เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่มีลูก 2 คน คือ รีม ลูกสาววัย 4 ขวบ และลูกชายวัย 9 ขวบอีกหนึ่งคน เดิมเคยอาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในเขตยาร์มุก กรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ที่กลายเป็นพื้นที่ตึงเครียดหลังเกิดการปะทะระหว่างกลุ่มสนับสนุนและต่อต้านกลุ่มปลดปล่อยซีเรีย จึงได้ลี้ภัยมาอยู่ที่เลบานอนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

          กิสเซอร์เปิดเว็บไซต์ขอระดมทุนชื่อ Help Abdul and Reem start a new life โดยตั้งยอดเงินไว้ที่ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 170,000 บาท แต่เรื่องเหนือความคาดหมายก็เกิดขึ้นให้ประหลาดใจอีกครั้ง เมื่อมีผู้คนทั่วโลกร่วมบริจาคเงินเข้ามาทะลุเป้าในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง และในตอนนี้ (30 สิงหาคม) หลังเปิดรับบริจาคได้ 2 วัน ยอดเงินก็พุ่งเกินกว่า 138,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 4.7 ล้านบาทแล้ว

สองพ่อลูกลี้ภัยซีเรีย

          กิสเซอร์เผยกับผู้สื่อข่าวของมิเรอร์ว่า ได้คุยโทรศัพท์กับอับดุลแล้ว คุณพ่อผู้ลี้ภัยรายนี้พูดขอบคุณพระเจ้าและขอบคุณเขาไม่ขาดปาก เขากำลังดีใจอย่างเหลือล้นจริง ๆ

          สำหรับการจัดการกับเงินบริจาคจำนวนนี้ และเพื่อให้มั่นใจว่ามันจะถึงมือนายอับดุลอย่างครบถ้วนถูกต้อง กิสเซอร์ได้รับการแนะนำผ่านนักข่าวภาคพื้นอาระเบีย ให้รู้จักกับผู้กับดูแลมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในเลบานอน Lebanese4Refugees โดยเงินจำนวนบริจาคนี้จะได้รับการดูแลจากมูลนิธิดังกล่าว เพื่อมอบให้กับอับดุลอีกทีหนึ่ง

          กิสเซอร์ยังทิ้งท้ายไว้ในเพจหน้ารับบริจาคเงินว่า "ขอบคุณทุก ๆ คนที่เข้ามาช่วยเหลือมากครับ เป็นเรื่องที่ดีเหลือเกินที่ได้เห็นผู้คนต่างร่วมมือกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตใครสักคน"

สองพ่อลูกลี้ภัยซีเรีย

ภาพจาก Twitter @GissiSim

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากภาพบีบหัวใจสู่พลังโลกโซเชียล คนร่วมบริจาคเงินช่วยสองพ่อลูกผู้ลี้ภัยซีเรีย อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2558 เวลา 14:36:09 33,954 อ่าน
TOP