x close

ประวุฒิ ชี้ผู้ต้องหาต่างชาติยังไม่รับสารภาพ คาดเตรียมวางระเบิดอีกหลายที่


ระเบิดราชประสงค์

           โฆษกตำรวจ ชี้ผู้ต้องหาต่างชาติยังไม่รับสารภาพมีเอี่ยวเหตุระเบิดราชประสงค์และสาทร ขอเวลาสอบสวนเพิ่มเติม หลังให้การวกวนไปมา-มีอุปสรรคด้านภาษา พร้อมสอบแท็กซี่เพิ่ม หลังพบติดต่อกับผู้ต้องหาหลายครั้ง

           จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าควบคุมตัวชาวต่างชาติ ผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงเหตุระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร ได้จากห้องพักในซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 เขตหนองจอก และยังอยู่ระหว่างการดำเนินการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น

           วันนี้ (30 สิงหาคม 2558) พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนผู้ต้องหาชาวต่างชาติรายดังกล่าว ว่าอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจากผู้ต้องหาไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ เบื้องต้นจึงได้ใช้ล่ามภาษาอังกฤษและภาษาใกล้เคียงที่คาดว่าผู้ต้องหาจะสามารถสื่อสารได้

           อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ผู้ต้องหายังไม่รับสารภาพว่ามีส่วนร่วมกับคดี ไม่สามารถระบุชื่อและสัญชาติที่แท้จริงได้ ทั้งยังไม่ยอมเปิดเผยว่าเดินทางเข้าประเทศมาเพื่ออะไร ขณะที่พาสปอร์ตที่พบในห้องพักก็ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะแต่ละเล่มมีข้อมูลและภาพของผู้ต้องหาไม่ตรงกัน

ระเบิดราชประสงค์
          
           นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูลดีเอ็นเอของผู้ต้องหา รวมถึงเสื้อผ้า รองเท้า เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับรถสามล้อรับจ้างและรถแท็กซี่ในวันเกิดเหตุ ที่สำคัญคือการตรวจสอบข้อมูลทางโทรศัพท์ย้อนหลังอย่างละเอียด โดยมีการถอดชิพเพื่อสืบหาข้อมูลการใช้โทรศัพท์ ซึ่งสามารถกู้ข้อมูลการติดต่อย้อนหลังได้ แม้จะมีการลบไปแล้ว ทั้งนี้จากหลักฐานวัตถุระเบิดที่ตรวจพบ สันนิษฐานได้ว่าคนร้ายมีการเตรียมการก่อเหตุอีกหลายจุด ส่วนสาเหตุในการก่อเหตุยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นความแค้นส่วนตัว

           ขณะที่การเรียกสอบปากคำคนขับรถแท็กซี่ในวันเกิดเหตุ ได้มีการสอบสวนอีกหลายครั้งเนื่องจากคำให้การยังสับสน ไม่ตรงกับพยานหลักฐาน และจากข้อมูลทางโทรศัพท์ของคนขับแท็กซี่ยังพบว่ามีการติดต่อกับผู้ต้นสงสัยหลายครั้ง

           ทั้งนี้จากการสอบสวนยังพบว่าผู้ต้องหาเคยเดินทางไปที่หัวลำโพง ซึ่งเป็นจุดต้องสงสัย ยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาคนนี้เป็นหนึ่งในขบวนการนี้แน่นอน แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าทำหน้าที่ใด และคาดว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกจำนวนมาก ซึ่งได้จัดชุดเฝ้าติดตามแล้ว คาดว่าน่าจะมีคนไทยเกี่ยวข้องด้วย จากนี้จะต้องเร่งเก็บข้อมูลเพิ่มเติมอีกหลายด้าน และขอเวลาให้ตำรวจได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมก่อน เนื่องจากผู้ต้องหาให้การวนไปวนมา

ระเบิดราชประสงค์




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวุฒิ ชี้ผู้ต้องหาต่างชาติยังไม่รับสารภาพ คาดเตรียมวางระเบิดอีกหลายที่ อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2558 เวลา 10:26:49 9,354 อ่าน
TOP