x close

อัยการไร้อำนาจเอาผิด โอ๊ค พานทองแท้ คดีกรุงไทย โยน DSI ฟันต่อ

อัยการไร้อำนาจเอาผิด โอ๊ค พานทองแท้ คดีกรุงไทย โยน DSI ฟันต่อ

           อัยการสูงสุด แจงเหตุไม่เอาผิด พานทองแท้ ชินวัตร กับพวก 4 คน คดีทุจริตธนาคารกรุงไทย ฐานรับของโจร ชี้ไร้อำนาจและคาดว่าหมดอายุความแล้ว ส่วนการฟอกเงิน ดีเอสไอ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

           วันที่ 1 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวชี้แจงกรณีไม่สั่งฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน, นายวันชัย หงษ์เหิน และนายมานพ ทิวารี ข้อหารับของโจร ในคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้โดยมิชอบ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาไปก่อนหน้านี้

           ทั้งนี้ นายวินัย กล่าวว่า คดีนี้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ได้ขอให้อัยการสูงสุดดำเนินคดีกับ นายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ในความผิดฐานรับของโจรด้วย แต่อัยการสูงสุดเห็นว่า นายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงควรแยกฟ้องคดีต่อศาลอาญา และคดียังไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่จะพิจารณา เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ

           สำหรับในส่วนความผิดฐานรับของโจร มีอายุความ 10 ปี นับตั้งแต่วันที่มีการกระทำผิด ซึ่งคดีนี้พบการกระทำผิดเมื่อช่วงปี 2547 แต่ต้องพิจารณารายละเอียดคดีจากดีเอสไอ ว่ามีการกระทำผิดต่อเนื่องหรือไม่ จึงจะสามารถระบุได้ว่าคดีขาดอายุความหรือยัง

           อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ทางดีเอสไอกำลังเร่งดำเนินการในคดีฟอกเงิน ซึ่งกำลังรอเอกสารพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการกับทั้ง 4 คนนี้ ในข้อหาฟอกเงิน ซึ่งจะฟ้องได้ หรือไม่ได้ ก็ต้องพิจารณาสำนวนอีกที

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการไร้อำนาจเอาผิด โอ๊ค พานทองแท้ คดีกรุงไทย โยน DSI ฟันต่อ โพสต์เมื่อ 1 กันยายน 2558 เวลา 17:03:25 5,883 อ่าน
TOP