x close

คดีตัวอย่าง ! ศาลจังหวัดภูเก็ตยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์



คดีตัวอย่าง ! ศาลจังหวัดภูเก็ตยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

             ศาลจังหวัดภูเก็ต พิจารณายกฟ้องบรรณาธิการและผู้สื่อข่าวเว็บไซด์ภูเก็ตหวาน ชี้นำข้อความมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ-ไม่ปรากฏข้อความเท็จ ไม่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

             วันที่ 1 กันยายน 2558 เฟซบุ๊กเพจ iLaw ได้เผยแพร่กรณีที่ผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นภาคภาษาอังกฤษชื่อเว็บไซต์ "ภูเก็ตหวาน" ที่ถูกกองทัพเรือแจ้งความดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นประมาท และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังเว็บไซต์ภูเก็ตหวานได้เผยแพร่รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่อ้างว่า กองกำลังทางเรือของไทยได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา

             ทั้งนี้ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเมื่อพิจารณาจากเนื้อหาที่ทางเว็บไซต์ภูเก็ตหวานนำมาเผยแพร่แล้ว เป็นข้อความที่นำมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ซึ่งสำนักข่าวดังกล่าวเป็นสำนักข่าวต่างประเทศที่มีความน่าเชื่อถือและมีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ และข้อความที่เว็บไซต์ภูเก็ตหวานนำเสนอนั้นก็เป็นข้อความเดียวกัน จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท และในส่วนของความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 นั้น ศาลได้พิจารณาแล้วไม่พบว่ามีข้อมูลเท็จ จึงไม่จะน่าจะเกิดความเสียหายที่มีผลด้านความมั่นคงและความตื่นกลัวของประชาชน

             สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังนี้

คดีตัวอย่าง ! ศาลจังหวัดภูเก็ตยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

คดีตัวอย่าง ! ศาลจังหวัดภูเก็ตยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

             ด้าน ชุติมา สีดาเสถียร ผู้สื่อข่าวภูเก็ตหวาน กล่าวว่าเป็นที่น่ายินดีที่ศาลได้จำแนกรายละเอียดออกเป็นข้อ ๆ ซึ่งความจริงแล้วคดีหมิ่นประมาทไม่สามารถใช้ร่วมกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้ เพราะผิดเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งในปัจจุบันมักจะพบว่า กรณีหมิ่นประมาทนั้นมีการนำไปฟ้องร้องร่วมกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มากมาย เช่นกรณีในสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งผลครั้งนี้จะเป็นคดีตัวอย่างซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

             ทางด้าน น.ท. ถนอม ลั่นซ้าย รองหัวหน้ากองพระธรรมนูญ ทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่า ในเบื้องต้นไม่น่าจะมีการอุทธรณ์ เพราะที่ผ่านมาต้องการประนีประนอมอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี จะต้องขึ้นอยู่กับอัยการซึ่งเป็นโจทก์ฟ้องว่าจะมีการอุทธรณ์หรือไม่ เพราะในส่วนของทหารเรือนั้นเป็นเพียงผู้เสียหาย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก iLaw

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    , freedom.ilaw.or.th ,เฟซบุ๊ก iLaw

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีตัวอย่าง ! ศาลจังหวัดภูเก็ตยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โพสต์เมื่อ 1 กันยายน 2558 เวลา 17:38:14 21,771 อ่าน
TOP