x close

กทม. แจงชัด ๆ เสาล้มลุกต้นละกว่า 3 พัน ต้องนำเข้า-คุณภาพสูง




กทม. แจงชัด ๆ เสาล้มลุกต้นละกว่า 3 พัน ต้องนำเข้า-คุณภาพสูง

          กทม. ระบุ จัดซื้อหลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงราคาแพงกว่าตลาดทั่วไป เหตุนำเข้าจากต่างประเทศ คุณภาพสูงกว่าที่แพร่ในสื่อออนไลน์ แถมทนแรงกดทับได้ถึง 3 แสนครั้ง !

          จากกรณีที่โลกออนไลน์ออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องงบจัดซื้อหลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงของ กทม. ที่มีราคาจัดซื้อและติดตั้งสูงถึง 3,200 บาท ซึ่งแพงกว่าท้องตลาดที่ขายอันละ 330 บาท ตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น [อ่านข่าว : กทม. เจอแฉอีก ! งบจัดซื้อหลักพลาสติกล้มลุก แพงเว่อร์ อันละ 2,400 บาท]

         ล่าสุด (1 กันยายน 2558) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่า หลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงที่ทาง กทม. จัดซื้อนั้น เป็นวัสดุนำเข้าจากต่างประเทศ ทำด้วยโพลียูรีเทน มีความยืดหยุ่นสูง ทั้งยังช่วยลดแรงกระแทกหากเกิดการชน จึงถือว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ ซึ่งจากการทดสอบของต่างประเทศ พบว่าเสาพลาสติกล้มลุกนี้สามารถทนแรงกดทับได้ถึง 3 แสนครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม หากถูกรถขนาดใหญ่เหยียบ เบียด หรือชนบ่อย ๆ ก็อาจจะพังก่อนหมดอายุการใช้งาน

กทม. แจงชัด ๆ เสาล้มลุกต้นละกว่า 3 พัน ต้องนำเข้า-คุณภาพสูง

          ส่วนราคาหลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงรวมค่าวัสดุติดตั้งและภาษี อยู่ที่ตัวละ 3,200 บาท ยังถือว่าถูกกว่าราคาหน้าเว็บไซต์ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ตกอยู่ที่ราคาประมาณ 132 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,600 บาท นอกจากนี้ หลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงที่มีการนำมาเผยแพร่ในสื่อออนไลน์นั้น ทำจากพลาสติก PVC EVA ซึ่งเป็นวัสดุคนละประเภทกับที่ทาง กทม. ใช้ เนื่องจากเป็นวัสดุที่ใช้งานในพื้นที่สาธารณะไม่ได้ ที่สำคัญพลาสติก PVC EVA ยังทนความร้อนต่ำกว่า สีซีดเร็ว และคืนตัวช้า เมื่อเกิดการชนจะมีแรงต้านแรง ส่งผลให้รถยนต์เสียหาย ทั้งยังเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ที่ตามหลังมาด้วย ส่วนใหญ่จะใช้ตามบ้านเรือน ทำให้ราคาไม่แพงมากนัก

          นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า กทม. จะดำเนินการติดตั้งหลักพลาสติกล้มลุกสะท้อนแสงกระจายตามบริเวณสะพานข้ามแยก ทางลงอุโมงค์และเกาะกลาง เพื่อเตือนผู้ขับขี่และป้องกันไม่ให้ชนกับแบริเออร์ และบริเวณแนวกั้นเส้นแบ่งจราจรบริเวณถนนจตุรทิศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทกชนอย่างรุนแรง

**หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 2 กันยายน 2558

ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Yuthana Lorsamran ,m.news.thaipbs.or.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. แจงชัด ๆ เสาล้มลุกต้นละกว่า 3 พัน ต้องนำเข้า-คุณภาพสูง อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 15:14:11 70,601 อ่าน
TOP