x close

นปช. จ่อขอ คสช. ตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนค้านร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ สุเทพ ยังทำได้





          จตุพร เผย นปช. เตรียมขออนุญาต คสช. ตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนค้านร่างรัฐธรรมนูญ อ้าง สุเทพ เทือกสุบรรณยังทำได้ ระบุอยากเห็นประชาชนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญมากกว่า สปช. คว่ำ

          จากกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ ได้จัดแถลงข่าวพร้อมสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (อ่านข่าว สุเทพ แถลงหนุนร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำต้องปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง)

          ล่าสุดเมื่อวานนี้ (1 กันยายน 2558) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อมูลนิธิมวลมหาประชนฯ อ้างว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุญาตให้แถลงข่าวได้จึงถือเป็นสิทธิที่นายสุเทพ และพวกสามารถแสดงความเห็นได้ จึงถือเป็นสิ่งดีที่จะทำให้ประชาชนสามารถรู้ว่าแนวทางของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร

          โดยทาง นปช. จะทำหนังสือถึง คสช. เช่นเดียวกับนายสุเทพ โดยตนหรือนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. จะเดินทางไปยื่นหนังสือยังที่ทำการ คสช. ในวันที่ 3 กันยายนนี้ เพื่ออนุญาตใช้สิทธิแถลงข่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย ในวันที่ 6 กันยายนนี้ เวลาไม่เกิน 14.00 น. โดยจะไม่มีการยุยงปลุกปั่น แต่เป็นการแถลงเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น ใครเห็นด้วยก็ถือว่าเป็นความเห็นด้านหนึ่ง ทาง นปช. ไม่เห็นด้วยก็แถลงอีกด้านหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายสามารถแสดงความคิดเห็นได้ไม่แตกแยก

          ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมากขึ้นนั้น ตนเชื่อว่า สปช. รวมไปถึงแม่น้ำ 5 สาย ไม่มั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติ ถ้าผ่านไปถึงประชาชนแล้วถูกคว่ำจะเกิดแรงกระทบมากกว่า สปช. คว่ำเอง จากเดิมที่ว่าเสียงค้านมีไม่ถึง 20 พอตอนนี้บอกสูสีแล้ว ตนมองว่ากลุ่มที่จะคว่ำใน สปช. นั้นมี 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่จะคว่ำโดยบริสุทธิ์ใจเมื่อดูเนื้อหา กับกลุ่มที่จะคว่ำเพื่อรักษาสถานะ และการแถลงข่าวของ นายสุเทพ ถ้ามองทั่วไปก็คิดว่าเป็นการสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญธรรมดา แต่ถ้ามองให้ลึกอาจเป็นข้ออ้างให้ สปช. บางคนหยิบมาใช้ โดยจะยกเหตุผลว่า เกรงจะทำให้เกิดความแตกแยก  สปช. จึงต้องคว่ำร่างเอง อย่างไรก็ตามส่วนตัวนั้นต้องการให้ประชาชนเป็นผู้คว่ำเอง


 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปช. จ่อขอ คสช. ตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนค้านร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ สุเทพ ยังทำได้ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 10:55:51 6,427 อ่าน
TOP