x close

เพื่อไทย หนุนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ-จี้นายกฯ ดึง ม.46 จัดเลือกตั้งโดยเร็ว

วัฒนา เมืองสุข

           แกนนำพรรคเพื่อไทย หนุนสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แนะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้มาตรา 46 นำรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 และ 2550 มาจัดเลือกตั้งโดยเร็ว

           วันนี้ (2 กันยายน 2558) นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวฉบับใหม่ ว่า มีคนไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นจำนวนมาก ส่วนพวกที่เห็นด้วยก็เป็นพวกที่แสวงหาอำนาจจากความไม่เป็นประชาธิปไตยของประเทศ เช่น พวกที่อยากเป็นนักการเมืองแต่กลัวการเลือกตั้ง และพวกนักวิชาการที่วิ่งหาผู้มีอำนาจทุกสมัย และร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นชนวนสร้างความขัดแย้งให้คนในชาติ ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย รวมทั้งยังเป็นกลไกสืบทอดอำนาจเพื่อกลุ่มตัวเองต่อไปด้วย และแม้จะมีข้ออ้างให้ประชาชนลงประชามติ แต่สิ่งที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายและ กกต. แถลงออกมานั้น ขัดกับหลักการทำประชามติที่ฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยไม่สามารถออกมารณรงค์ได้อย่างเต็มที่

           นายวัฒนา กล่าวต่อว่า ตนมีข้อเสนอให้ พล.อ. ประยุทธ์ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ร่วมกันนำประเทศออกจากวิกฤตความขัดแย้ง ด้วยการให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจได้ตัดสินใจทางการเมืองของตนเอง ดังนี้

           1. ขอเรียกร้องให้ สปช. ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ในวันที่ 6 กันยายนที่จะถึงนี้

           2. ขอเสนอให้ ครม. และ คสช. แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวตามมาตรา 46 เพื่อให้นำบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 หรือ 2550 เฉพาะที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมาใช้ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

           3. พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลรักษาการและหัวหน้า คสช. สามารถกำกับดูแลการเลือกตั้งร่วมกับ กกต. เพื่อให้ได้ผู้แทนที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริงโดยปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียง จากนั้นตัวแทนที่มาโดยชอบเหล่านี้จะมาร่วมกันสรรหาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และแต่งตั้งคณะทำงานด้านปฏิรูปต่อไป

           4. ขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ต้องกังวลว่า การปฏิวัติจะเสียของ เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวยังคงใช้บังคับอยู่โดยมาตรา 35 เป็นตัวกำหนดกรอบการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว กรรมาธิการชุดใหม่จะร่างให้ผิดหรือหลุดจากกรอบของรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้

           นายวัฒนา กล่าวทิ้งท้ายว่า หาก พล.อ. ประยุทธ์ สามารถทำได้ตามที่ตนเสนอแนะ ก็จะหลุดพ้นข้อครหาเรื่องที่อยากสืบทอดอำนาจ

ภาพจาก Thai PBS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย หนุนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ-จี้นายกฯ ดึง ม.46 จัดเลือกตั้งโดยเร็ว อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 14:54:05 3,978 อ่าน
TOP